Tờ Bloomberg vừa đưa tin, nhà sáng lập Amazon là Jeff Bezos sẽ rời vị trí CEO của công ty này trong quý 3/2021 và người thay thế ông là Andy Jassy - hiện đang phụ trách mảng điện toán đám mây của công ty.

Jassy, 53 tuổi đã có nhiều năm được xem là người kế nghiệp tiềm năng cho Bezos. Khả năng Jassy trở thành người kế nhiệm Jeff Bezos càng được củng cố khi vào năm ngoái, một ứng cử viên tiềm năng khác là Jeff Wilke - Giám đốc kinh doanh tiêu dùng tuyên bố sẽ rời công ty.

Bezos, 57 tuổi đã lãnh đạo công ty suốt 25 năm qua kể từ khi thành lập. Sau khi rời vị trí CEO, ông sẽ trở thành Chủ tịch công ty.

Cuộc chuyển giao quyền lực ở Amazon đến trong bối cảnh công ty đang được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng kỷ lục nhờ đại dịch, có dòng tiền mặt và lợi nhuận lớn từ mảng điện toán đám mây. Jassy đã làm việc tại Amazon kể từ năm 1997 có khả năng sẽ duy trì công ty đi theo con đường hiện tại.

Cổ phiếu Amazon dưới kỷ nguyên Jeff Bezos.    
Về phần Jeff Bezos, ông được cho là sẽ không rời bỏ hẳn công ty mà sẽ giống như cách Bill Gates vẫn giữ chức chủ tịch Microsoft sau khi nhường lại vai trò CEO công ty.

"Khi nhìn vào kết quả tài chính của Amazon, những gì bạn thực sự nhìn thấy là một kết quả được tích luỹ lâu dài nhờ hàng loạt sáng kiến. Hiện tại, tôi thấy Amazon đang ở trong giai đoạn sáng tạo nhất từ trước đến nay và đó là điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển giao lần này".

Vai trò mới của Bezos sẽ cho phép ông tập trung vào việc đổi mới, điều mà ông cực kỳ đam mê, mà không bị cản trở bởi việc quan tâm tới sự phát triển mỗi ngày của một đế chế toàn cầu vốn là mục tiêu của sự giám sát của cơ quan quản lý trên nhiều châu lục và những lời chỉ trích về việc trả lương thấp cho người lao động.

Bezos có thể tập trung nhiều hơn vào những ý tưởng mới đầy hứa hẹn, xứng đáng với túi tiền lớn của Amazon, cũng như có thời gian dành cho các công ty khác của ông, bao gồm công ty thám hiểm không gian Blue Origin và tờ báo Washington Post.

Bezos hiện có tài sản ròng gần 200 tỷ USD, là người giàu thứ hai trên thế giới sau Elon Musk, người đã thay thế Bezos ở vị trí đầu bảng vào tháng trước.

Về việc Jeff Bezos rời vị trí CEO, phố Wall phản ứng khá tích cực với thông tin này mặc cho việc Amazon vừa công bố 1 quý kinh doanh cực kỳ tốt.

Doanh thu sẽ đạt 100 - 106 tỷ USD trong quý kết thúc vào tháng 3 và Amazon dự kiến lợi nhuận hoạt động đạt từ 3 - 6,5 tỷ USD. Các chuyên gia phân tích thì dự đoán lợi nhuận đạt 6,07 tỷ USD trên doanh thu 95,72 tỷ USD.

Doanh thu trong quý 4 của Amazon đã tăng 44% lên mức 125,6 tỷ USD, vượt mọi dự báo của các chuyên gia phân tích.

Dẫu vậy các nhà đầu tư vẫn quan ngại về việc chi phí ngày càng tăng của công ty. Chi phí liên quan tới dịch Covid-19 được cho là sẽ thêm 2 tỷ USD trong quý hiện tại.

Jassy ban đầu đóng vai trò là cố vấn kỹ thuật cho Bezos thời đầu khởi nghiệp. Ông được cho là giống với Jeff Bezos về cả tính cách và ngoại hình.

Ông thích đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và đặt khách hàng là trung tâm. Jassy cũng được biết đến là một nhà quản lý vi mô và các đồng nghiệp đều ấn tượng bởi cách ông nhớ từng chi tiết nhỏ về các dự án dù đã được họp từ rất lâu.

Một nhà phân tích cho rằng việc Jassy trở thành CEO Amazon sẽ là tin xấu với những công ty như Oracle, Microsoft và Google - những đơn vị đang cạnh tranh với Amazon trong lĩnh vực điện toán đám mây.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị