Ảnh: Olivier Douliery / AFP / Getty  

Ngày 26/4 (giờ Mỹ), tổng thống Trump đã chỉ trích giới truyền thông, nói rằng các hãng báo chí nên trả lại "giải thưởng Noble" vì những thông tin mà truyền thông đã đưa tin về Nga. Sau đó ông Trump đã nhanh chóng xóa những dòng tweet về nội dung này.

Cụ thể, ông Trump viết: "Khi nào tất cả những người 'phóng viên' từng nhận giải Noble nhờ vào những bài viết hoàn toàn sai lầm của họ về Nga, Nga, Nga mới trả lại giải thưởng Noble danh giá để chúng có thể được trao cho những PHÓNG VIÊN & NHÀ BÁO ĐÍCH THỰC?"

Ông Trump sau đó nói ông có thể trao cho Hội đồng xét duyệt giải Nobel "một danh sách rất chi tiết" về những người mà ông cho là phóng viên "đích thực", và hỏi rằng bao giờ Hội đồng Nobel mới có thể đòi lại các giải thưởng này.

Cuối cùng, ông Trump đặt ra câu hỏi: "Pháp luật cần được tận dụng để khắc phục sự bất công khủng khiếp này cũng như kiện tất cả những bên liên quan, bao gồm Tổ chức Tin Giả. Gửi tới tất cả các luật sư trên nước Mỹ, có ai dám nhận vụ kiện này không? Khi nào Hội đồng Noble mới hành động? Tốt nhất là nên nhanh một chút!"

Tuy nhiên, theo Business Insider, giải thưởng Nobel không phải là giải dành cho báo chí. Đây là giải thưởng cho các nội dung về văn học, vật lý, hóa học, hòa bình, kinh tế, sinh học và y học. Có khả năng cao ông Trump đang muốn nhắc tới giải thưởng Pulitzer vốn được trao tặng cho các phóng viên và nhà báo có thành tựu đặc biệt.

Đầu tháng này, ông Trump nói phóng viên Maggie Haberman của tờ New York Times nên trả lại giải Pulitzer mà cô đã nhận được sau loạt bài báo cáo về Nga.

Theo Rolling Stone, năm ngoái, ông Trump thậm chí còn đề nghị Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề cử cho mình giải Nobel Hòa bình vì các đàm phán của ông Trump với Triều Tiên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hiện tại đã bị trì hoãn do bất đồng từ Mỹ và Triều Tiên.

Trong lúc cụm từ "Noble" bắt đầu trở thành xu hướng trên Twitter, ông Trump đã xóa bài đăng cũ và viết dòng tweet mới để "thanh minh" rằng ông chỉ muốn nói châm biếm.

"Không ai hiểu giải thưởng Noble (không phải Nobel) là gì hay sao, đặc biệt khi dùng để nhắc tới Phóng viên và Nhà báo? Noble có thể định nghĩa là, 'có những phẩm chất, ý tưởng và đạo đức nghề nghiệp tốt đẹp'. Mọi người có hiểu châm biếm là thế nào không vậy?"

Trước đó, ông Trump cũng nói rằng ông "chỉ nói đùa" khi nhắc tới việc sử dụng chất tẩy rửa để chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Lời khuyên này đã nhận nhiều chỉ trích từ các bác sĩ và chuyên gia y tế vì chất tẩy rửa rất nguy hiểm cho cơ thể và có thể gây tử vong.

Theo Tổ Quốc