Các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết ở Hong Kong chuẩn bị ghi nhận tuần khởi sắc nhất từ năm 2015. Quá trình kiểm toán với các công ty đại lục ở Mỹ có dấu hiệu tiến triển. Theo đó, nhà đầu tư đang lạc quan hơn với diễn biến thị trường và đặt cược vào khả năng Bắc Kinh có thể nới lỏng các quy định phòng dịch nghiêm ngặt.

Hang Seng China Enterprises đã tăng 8,8% trong phiên giao dịch ngày 4/11. Chỉ số này đã ghi nhận mức tăng 12% từ đầu tuần đến nay, chuẩn bị ghi nhận tuần khởi sắc nhất kể từ năm 2015. Sự thăng hoa diễn ra sau khi trên mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện những bài đăng “bí ẩn”, tiết lộ về một cơ quan đang được thành lập nhằm đánh giá các kịch bản về việc loại bỏ chính sách zero Covid.


Biến động trong 1 phiên của Hang Seng China Enterprises Index.

Cổ phiếu công nghệ là nhóm tăng điểm mạnh nhất ở phiên này, khi Hang Seng Tech Index tăng gần 11%. Các quan chức ngành kiểm toán ở Mỹ đã hoàn thành đợt kiểm tra đầu tiên trước thời hạn. Đây là một dấu hiệu đáng mừng đối với quá trình vốn được thị trường theo dõi sát sao, vì kịch bản tiêu cực có thể dẫn đến khả năng hàng trăm cổ phiếu từ Alibaba cho đến Yum China sẽ bị huỷ niêm yết ở Mỹ.

Ngoài ra, chỉ số CSI 300 cũng tăng hơn 3% ở phiên ngày hôm nay. Nasdaq Golden Dragon China Index, theo dõi các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết ở Mỹ, tăng 7.5% trong 4 ngày giao dịch đầu tiên của tuần này.

Willer Chen, nhà phân tích tại Forsyth Barr Asia, cho biết: “Với rất nhiều những cuộc thảo luận đầy tích cực trên thị trường, các chỉ số đã chứng kiến đợt hồi phục đáng mừng. Lời đồn đoán về quá trình thảo luận của Mỹ và Trung Quốc về đợt kiểm toán diễn ra ‘thuân buồm xuôi gió’ cũng thúc đẩy tâm lý thị trường, cùng việc ngày càng nhiều người nói đến khả năng Trung Quốc mở cửa trở lại.”

Những lời đồn thổi đã “lan truyền” sự lạc quan mạnh mẽ trong tuần này, giúp thị trường Trung Quốc sôi động sau khi là một trong những thị trường có diễn biến kém khả quan nhất thế giới. Chứng khoán Trung Quốc liên tục khởi sắc ngay cả khi giới chức vẫn chưa đưa ra dấu hiệu nào về sự thay đổi trong lập trường của họ với zero Covid.

Theo David Chao - chiến lược gia thị trường toàn cầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản) tại Invesco, dường như cái thị trường đang tìm kiếm là những thông tin tích cực, dù là lớn hay nhỏ, đó là chất xúc tác tiềm năng cho chứng khoán Trung Quốc. Ông nhận định thêm: “Dựa theo định giá và rất nhiều tin tức tiêu cực trong thời gian vừa qua, tâm lý nhà đầu tư đang hướng đến xu hướng tăng giá nhiều hơn.”

Kỳ vọng về khả năng mọi hoạt động kinh tế mở cửa trở lại càng tăng cao, khi Bloomberg News mới đây đưa tin Trung Quốc đang lên kế hoạch nhằm loại bỏ quy định phạt những hãng hàng không chở khách hàng mắc Covid-19 đến nước này. Các cổ phiếu được hưởng lợi từ việc kinh tế mở cửa trở lại, bao gồm Li Ning và Haidilao, nằm trong nhóm tăng giá mạnh trong ngày hôm nay.

Cổ phiếu của các gã khổng lồ công nghệ Alibaba và Tencent đều tăng ít nhất 7% trong phiên giao dịch ngày 4/11. Nguồn tin thân cận tiết lộ với Bloomberg rằng, khoảng hơn 10 thanh tra của Ban Giám sát Kế toán Doanh nghiệp của Mỹ sẽ rời Hong Kong vào cuối tuần này, tức là sớm hơn lịch trình ban đầu là giữa tháng 11.

Chen nhận định thêm: “Thị trường đã xôn xao rất nhiều tin đồn tích cực. Tuy nhiên, vẫn chưa có gì được xác thực.”

Tâm lý lạc quan cũng lan rộng sang cả thị trường tiền tệ, với đồng NDT giao dịch ở nước ngoài tăng hơn 1%. Trái phiếu USD của các công ty công nghệ Trung Quốc cũng bị bán tháo trong những tuần gần đây, song mức chênh lệch mua-bán là khoảng 10 điểm cơ bản, theo các nhà giao dịch tín dụng.

Tham khảo Bloomberg

Vu Lam
Theo Nhịp sống thị trường