Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/10 thông báo trên Twitter rằng ông và vợ Melania Trump đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.  

Các bác sĩ vừa cảnh báo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có nhiều yếu tố khiến ông có nguy cơ bị biến chứng do Covid-19, tờ Guardian đưa tin.

Trước đó, ông Trump, 74 tuổi, thông báo trên Twitter rằng ông và vợ Melania Trump đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Theo một nghiên cứu công bố tháng 3 trên tạp chí y khoa The Lancet, tỷ lệ tử vong ở những người mắc Covid-19 trong độ tuổi 70 là 8,6%. Để so sánh, tỷ lệ tử vong ở những người mắc Covid-19 nói chung là 1,4%. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump năm nay 74 tuổi.  

Barry Dixon, bác sĩ khoa chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện St Vincent ở Melbourne, Úc, cho biết nguy cơ tử vong của Trump có thể tăng lên nếu Covid-19 khiến ông bị viêm phổi. Viêm phổi được tin là có liên quan đến tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao, đặc biệt là ở những bệnh nhân trên 65 tuổi và những người có bệnh tim mạch.

Dixon nói với Guardian: "Trump có nguy cơ tử vong cao hơn nhiều nếu ông phát triển căn bệnh viêm phổi tồi tệ đó".

"Có nhiều yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc lá, bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim. Nhưng các yếu tố nguy cơ chính của Trump mà chúng tôi biết là tuổi và thừa cân", bác sĩ Dixon nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ Melania Trump.  

Dixon cho biết các triệu chứng nhẹ lúc khởi phát bệnh không phải là dấu hiệu cho thấy người bệnh không diễn biến nặng hơn. Phải mất khoảng 1 tuần, người bệnh Covid-19 mới có dấu hiệu cải thiện hoặc suy giảm sức khỏe rõ, theo bác sĩ.

"Chúng tôi thường thấy nhiều người bệnh có triệu chứng rất nhẹ trong tuần đầu tiên, và trong tuần thứ hai, họ thường phát triển bệnh viêm phổi hoặc không", Dixon nói.

"Nếu ai đó vừa nhận kết quả dương tính, thông thường họ trông rất ổn. Chúng tôi sẽ yêu cầu những bệnh nhân đó cách ly tại nhà và đến bệnh viện nếu họ cảm thấy khó thở. Bởi vì trong tuần thứ hai, mọi người có thể chuyển từ trạng thái rất tốt đến rất yếu thậm chí chỉ trong 24 đến 48 giờ".

Dixon nói thêm đây là sự suy giảm sức khoẻ nhanh chóng đã xảy ra với Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Các yếu tố nguy cơ chính của Trump là tuổi và thừa cân.  

Giáo sư Peter Collignon, bác sĩ chuyên về bệnh truyền nhiễm, đưa ra nhận định rằng bất cứ ai mắc Covid-19 đều đáng lo ngại, không riêng Trump.

"Lời khuyên của tôi là: trước hết là hãy kiểm tra tình hình sức khỏe cơ bản của ông Trump, như tình trạng tim và phổi, từ đó đánh giá xem ông ấy có thể ở nhà hay đến bệnh viện", giáo sư nói.

"Nếu ông Trump đủ khỏe để đi lại và thở ổn, thì ông ấy có thể về nhà một lúc. Nhưng tình hình có thể diễn biến xấu trong khoảng từ 5 đến 7 ngày sau đó, vì vậy bạn cần theo dõi nhịp thở và tình trạng của ông ấy".

Theo giáo sư Collignon, đối với những bệnh nhân Covid-19 bị viêm phổi, có cục máu đông trong phổi, và những người được đưa vào cơ sở chăm sóc đặc biệt, tỷ lệ sống sót hiện nay cao hơn một chút so với thời kỳ đầu của đại dịch.

"Mọi người đang được điều trị tốt hơn với dịch vụ chăm sóc hỗ trợ khi các bác sĩ hiểu hơn một chút về loại virus này", giáo sư nói.

(Dịch từ Guardian)

Theo Pháp luật và Bạn đọc