Theo đó, miền bắc bị hạn hán không thể hỗ trợ sản xuất bia. Cư dân ở Monterrey, trung tâm công nghiệp của đất nước, nơi có các nhà sản xuất bia như Heineken của Hà Lan đã phải chịu cảnh thiếu nước trong nhiều tháng.

Ông Obrador cho hay, chính phủ sẽ hỗ trợ các công ty muốn sản xuất bia ở phía nam hoặc đông nam của Mexico.

Mexico hạn chế sản xuất bia do khủng hoảng nguồn nước. (Ảnh: Global Look Press)
 

“Điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ không làm bia nữa, đơn giản có nghĩa là chúng tôi sẽ không làm bia ở miền bắc. Nếu các công ty muốn tiếp tục sản xuất bia, tăng sản lượng, thì mọi hỗ trợ sẽ được dành cho các nhà sản xuất ở phía nam hoặc đông nam - nơi có nguồn nước đa dạng có thể khai thác như ở sông Grijalva, Usumacinta và Papaloapan)”, Bloomberg dẫn lời tổng thống Mexico.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mexico cũng cảnh báo việc khai thác quá mức khiến lớp vỏ Trái Đất xói mòn và nước ngầm bị nhiễm asen (thạch tín) có hại cho sức khỏe con người và có thể gây bệnh ung thư.

Theo ông Obrador, các công ty bia sẽ không được phép xây dựng các nhà máy và xí nghiệp ở những nơi không có hoặc ít nước.

Cùng với Heineken, hãng bia khổng lồ Grupo Modelo của Mexico cũng có các cơ sở sản xuất ở miền bắc đất nước. Vào cuối tháng 7, Heineken đã đề nghị từ bỏ 20% quyền sử dụng nước ở Monterrey và tặng nước cho thành phố trong thời gian đối phó với khủng hoảng.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, bia nhập khẩu chiếm khoảng 18% tổng lượng đồ uống được tiêu thụ tại nước này. Trong đó, Mexico cung cấp 76% tổng lượng bia nhập khẩu của Mỹ vào năm ngoái.

Trước đó, hôm 12/6, Ủy ban Nước Quốc gia Mexico đã ban bố tình trạng khẩn cấp do hạn hán, khiến nhiều bang phía bắc bị ảnh hưởng trên 90% diện tích. Một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là bang Nuevo León, một trung tâm công nghiệp ở phía bắc Mexico giáp ranh với Mỹ.

Từ nhiều tháng nay, hơn 5 triệu người dân ở Monterrey, thủ phủ của bang Nuevo León và là thành phố đông dân thứ hai ở Mexico, đã phải chịu cảnh cắt nước triền miên do hạn hán và các con đập đều cạn trơ đáy.

Thanh Bình (lược dịch)
Theo infonet