TS.BS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K, Trưởng khoa Ngoại bụng I, Bệnh viện K cho biết, ung thư đại trực tràng  là ung thư phổ biến hàng thứ 5 tại Việt Nam sau ung thư gan, phổi, dạ dày, vú. Theo Globocan 2020 Việt Nam ghi nhận gần 16 ngàn ca mắc mới và hơn 8.200 ca tử vong vì căn bệnh này.

Theo TS Bình, thói quen ăn nhiều các loại thực phẩm chứa dầu mỡ, tồn dư chất độc hại, nhiều chất bảo quản, các đồ ăn chế biến sẵn, lên men… là nguyên nhân chính gây nên căn bệnh nguy hiểm này.

9 yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng:

- Những người bị viêm loét đại tràng lâu ngày nhưng không chữa trị triệt để khiến các vết viêm loét ngày càng lan rộng.

- Tiền sử gia đình (bố mẹ hoặc anh, em ruột) bị ung thư đại trực tràng, nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần người bình thường,  nhất là khi ung thư xảy ra trước tuổi 60.

- Cao tuổi: bệnh ung thư đại tràng thường gặp ở những người trên 50 tuổi. Tuy nhiên hiện nay căn bệnh này ngày càng trẻ hóa, không ít người mắc ung thư đại tràng ở tuổi 20,30 tuy nhiên số người mắc ở tuổi này thường ít hơn.

- Có tiền sử bị polyp đại - trực tràng: một số polyp làm tăng nguy cơ bị ung thư đại - trực tràng, nhất là polyp có kích thước lớn hoặc có đa polyp.

- Chế độ ăn uống hàng ngày ăn nhiều đồ chứa nhiều mỡ, nhất là mỡ động vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại - trực tràng. Ngoài ra hàm lượng chất bảo quản thực vật có trong rau, củ hay như chất tăng trọng, chất tạo nạc trong thịt lợn, các chất kích thích khiến nhiều người mắc ung thư. Nếu có những thói quen thường xuyên sử dụng thực phẩm lên men, thực phẩm muối, thực phẩm chế biến sẵn tồn dư nhiều chất bảo quản như: thịt muối, dưa muối, cà, cá muối, thịt hun khói, xúc xích, xì dầu…. thì bạn nên hạn chế bởi đó là nguyên nhân gây ung thư đại tràng.

- Ít vận động: Người không thường xuyên vận động, hay ngồi một chỗ trong thời gian dài có thể là yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư đại tràng.

- Béo phì: cơ thể tăng cân mất kiểm soát là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

- Hút thuốc lá: hầu như những người mắc ung thư đại tràng đều sử dụng thuốc lá, nhất là đối với nam giới. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người không sử dụng thuốc lá. Vì vậy thuốc lá có thể xem là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư đại tràng. Ngoài ra hút thuốc lá còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác.

- Lạm dụng rượu, bia, chất kích thích: Uống rượu, bia nhiều cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư đại tràng.

Điều may mắn là ung thư đại trực tràng có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo những người có yếu tố nguy cơ cao, người trên 50 tuổi nên thực hiện tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh.

Tú Anh
Theo Dân trí