Với sự cố này, chắc chắn hành khách khó có thể được lên máy bay, thiệt hại sẽ không nhỏ, cho dù đó là việc nước hay việc nhà cũng vẫn ảnh hưởng lớn đến lợi ích chung của toàn xã hội; kế hoạch công việc bị bê trễ, đi lại tốn kém… và rất nhiều hệ lụy khác.

Về nguyên nhân, chủ yếu là do quên hoặc có thể thất lạc dọc đường và nhiều lý do khác… Vậy có cách nào để giảm thiểu thiệt hại này không? Chắc chắn là có.

Ngược dòng thời gian, trước đây đi tàu xe, ngoài vé phải đủ loại giấy tờ, nay đã bỏ hết cũng không vấn đề gì. Vậy ngành hàng không nên xem xét nghiên cứu cho phù hợp với xu thế hiện đại.

Trên dưới 10 năm gần đây, ngồi nhà cũng mua được vé, khi đi không cần phải cầm theo vé được dư luận đồng tình và đánh giá cao. Vậy tại sao không tìm cách gì để đi máy bay không cần cầm theo giấy tờ tùy thân ? Vẫn biết an toàn hàng không là rất nghiêm ngặt nhưng giấy tờ tùy thân cũng chỉ là một phần nào đó trong phạm vi yêu cầu về an toàn mà thôi, không phải là tất cả.

Thời đại 4.0, cùng với số hóa, tích hợp…, hoàn toàn có thể hỗ trợ cho việc này như: dùng điện thoại chụp lại giấy tờ (với người có điện thoại), bộ phận bán vé lưu lại thông tin (với người không có điện thoại) để sau đó kết nối với khâu kiểm soát tại sân bay; người thường xuyên đi máy bay thì đăng ký thông tin một lần sử dụng mãi mãi...

Tiên tiến nhất là dùng vân tay để nhận diện, đặc biệt hiện nay Bộ Công an đã cấp tài khoản định danh cá nhân, chỉ bằng cái nhấp chuột là ra đầy đủ thông tin cá nhân một cách chính xác và nhanh chóng.

Với tiến bộ kỹ thuật hiện nay, nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội đang tận dụng tối đa những thành tựu khoa học và đã đem lại hiệu quả rất lớn, không lý do gì ngành hàng không đứng ngoài cuộc.

Hy vọng một ngày không xa, hành khách ra sân bay chỉ cần hành lý mà không cần lo lắng vấn đề giấy tờ tùy thân. Làm được việc này vừa dễ dàng cho hành khách và cả ngành hàng không cũng như đáp ứng xu thế giảm thủ tục hành chính giấy tờ.

Lê Văn Cải
Theo Người lao động