Doanh nghiệp thực sự khát vốn

Chiều 28/10, thảo luận ở hội trường Quốc hội về nhu cầu vốn tín dụng của doanh nghiệp, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (Cần Thơ) cho biết, tại kỳ họp bất thường, Quốc hội đã có chủ trương đưa ra gói kích thích để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch, cho phép tăng bội chi ngân sách Nhà nước trong 2 năm 2022- 2023. Mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước là 14%. Đây được đánh giá là mức cao so với các nước trong khu vực là 8-10%.


Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (Cần Thơ)

Trong bối cảnh chúng ta giữ được chỉ số lạm phát dự báo ở khoảng 3,67-3,87% (thấp hơn mức 4% đề ra), các nhà đầu tư kỳ vọng dòng vốn trên thị trường sẽ dồi dào hơn, doanh nghiệp dễ tiếp cận hơn và các dự án đầu tư có đủ vốn để triển khai nhanh hơn. Tuy nhiên, trên thực tế doanh nghiệp đang rất khát vốn, nhiều dự án không thể tiếp tục triển khai, nhiều cơ hội kinh doanh bị bỏ lỡ.

“ Doanh nghiệp đang thực sự khát vốn, nhiều dự án bị đình trệ do không thể tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng trong bối cảnh thị trường chứng khoán, trái phiếu gặp rất nhiều khó khăn sau sự cố FLC và Tân Hoàng Minh. Để giải bài toán thiếu vốn cho nền kinh tế, không làm gãy đà tăng trưởng từ đầu năm, tôi cho rằng cần điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng nhằm kiểm soát lạm phát. Có cơ chế điều chỉnh dòng vốn vào các ngành sản xuất hiệu quả, ổn định, bền vững, tránh việc cung tiền vào các lĩnh vực có rủi ro cao", đ ại biểu Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Ông Hùng cho rằng thời điểm này, các tổ chức tín dụng cần có sự chia sẻ với nền kinh tế, chấp nhận thu hẹp biên lãi ròng bằng cách nâng cao năng lực quản trị, cắt giảm chi phí, ổn định lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp.

Tăng lãi suất điều hành là cần thiết

Đại biểu Nguyễn Thành Trung (Yên Bái) chia sẻ, nếu như tại Kỳ họp Quốc hội thứ 3 nhiều ý kiến cho rằng nền kinh tế phải đối mặt với áp lực lạm phát thì tại kỳ họp này, báo cáo của Chính phủ cho thấy lạm phát đang được kiểm soát. Cùng với đó là chính sách tài khóa hợp lý đã góp phần bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và tài chính quốc gia.

Theo ông Trung, việc tăng lãi suất điều hành là cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhưng Chính phủ cần giám sát lãi suất đầu ra để không hạn chế việc các thành phần kinh tế tiếp cận vốn. Phản ánh của nhiều doanh nghiệp hiện nay cho thấy nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay do ngân hàng thương mại hết "room tín" dụng, ngân hàng thiếu vốn cho vay chưa thu hồi được nợ đến hạn hoặc khó huy động tiền gửi. Những khó khăn này của ngân hàng đã ảnh hưởng đến việc tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp.


Đại biểu Nguyễn Thành Trung (Yên Bái) kiến nghị, tăng lãi suất cơ bản là cần thiết, nhưng Chính phủ cần giám sát lãi suất đầu ra.

Ông Trung kiến nghị cần có các kịch bản chủ động trong điều hành lãi suất tỷ giá cùng với các biện pháp hữu hiệu để vừa đảm bảo huy động, khơi thông các nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh vừa kiểm soát lạm phát. Khẩn trương rà soát và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập thời gian qua để phát triển lành mạnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Thành Trung cũng lưu ý cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn chính sách hỗ trợ lãi suất 2%. Đồng thời khi thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, kiểm soát lượng tiền cung ứng đối với nền kinh tế, Chính phủ cần thực hiện đồng bộ chính sách vay tài khóa quyết liệt trong việc giải ngân vốn đầu tư công đối với các công trình dự án, nhất là các công trình, dự án về cơ sở hạ tầng.

Phạm Duy/ VTC news
Theo VTC