Đập Tam Hiệp gây tranh cãi ở Trung Quốc, dự án lớn nhất về thủy điện không chỉ ở trong nước mà còn trên toàn thế giới, đã được xem xét kỹ lưỡng về các vấn đề về thiệt hại môi trường và các lỗ hổng cấu trúc ngay từ lần đầu tiên được đề xuất xây dựng vào khoảng những năm 1950 .

Hiện nay, với những cơn mưa xối xả tàn phá một nửa đất nước, một chuyên gia về thủy văn đang cảnh báo về sự sụp đổ của con đập khổng lồ do áp lực nước tăng, sẽ gây nguy hiểm cho hàng triệu người sống ở khu vực gần đó.

Kể từ đầu tháng 6 năm nay, lượng mưa lớn và lũ lụt tàn phá đã ảnh hưởng đến cuộc sống của 11,2 triệu người sống ở 26 thành phố và tỉnh ở miền nam và miền trung Trung Quốc. Hơn 9.300 ngôi nhà đã bị phá hủy, và hơn 171.000 ngôi nhà đã bị hư hại. Theo chính quyền địa phương, con số tài chính đã vượt quá 3,4 tỷ đô la hoặc 24,1 tỷ nhân dân tệ.

Lượng mưa tàn khốc này dự kiến sẽ hoành hành thêm mười ngày nữa. Tỉnh miền núi Quý Châu ở phía tây nam Trung Quốc đã trải qua một trận mưa cực lớn với lượng mưa cao hơn 16 feet vượt quá ngưỡng chấp nhận được. Trong khi đó, tại huyện Yanhe, lũ lụt nghiêm trọng tràn qua một cây cầu, cuốn trôi những ngôi nhà xung quanh khu vực đó.

Chuyên gia thủy canh nói rằng lũ lụt là một lời cảnh báo cho phần còn lại của đất nước. Ông dự đoán rằng nếu bây giờ đập Tam Hiệp đã không thể chịu được nước lũ, thì vùng hạ lưu của sông Dương Tử, bao gồm một trong những khu vực đông dân và màu mỡ nhất của Trung Quốc, sẽ gặp nguy hiểm nghiêm trọng.

Con đập được dự định để chế ngự sông Dương Tử vì nó dễ bị lũ lụt. Nó cũng được thiết kế để tạo ra năng lượng sạch. Dự án đập Tam Hiệp có ngân sách 25,4 tỷ đô la hoặc 180 tỷ nhân dân tệ và đã gặp rắc rối bởi chi phí môi trường và tham nhũng. Việc các nhà chức trách buộc phải di dời hơn một triệu cư dân làm xấu đi nhận thức của công chúng chống lại nó.

Nhà thủy văn học Wang Weiluo nói rằng rất nhiều khu vực nằm dưới hồ chứa của đập, nằm trong vùng trực tiếp dưới dòng nước lũt. Sông Dương Tử chảy qua 11 vùng và tỉnh ở miền tây và miền trung Trung Quốc, bao gồm Tứ Xuyên, Thượng Hải, Tây Tạng, Hồ Bắc và Trùng Khánh.

Kỹ sư khai thác và khai thác tài nguyên khoáng sản Tứ Xuyên, kỹ sư cao cấp Fan Xiao đã viết rất nhiều về các vấn đề của con đập.

Năm 2004, ông đã giải quyết vấn đề về lở đất và động đất do hồ chứa. Vào năm 2016, bài báo của ông đã nghi ngờ về khả năng thực sự của đập Tam Hiệp để giảm thiểu lũ lụt sau khi việc xây dựng và vận hành con đập phá hủy môi trường sống địa phương.

Người dân ở thượng nguồn sông cũng có mâu thuẫn cơ bản với những người sống ở vùng dưới, bởi vì khi mưa lớn xảy ra, cư dân thượng lưu muốn nước từ đập xả ra. Ngược lại, cư dân ở nguồn hạ lưu gặp rắc rối với lũ lụt bổ sung.

Tính toàn vẹn cấu trúc của đập cũng có nguy cơ bị phá vỡ. Wang kêu gọi những người sống gần đó chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ khẩn cấp để bảo vệ. Ông Chen, cư dân tỉnh Tứ Xuyên lo lắng rằng một thảm họa sẽ xảy ra. Ông nói rằng chính phủ coi đập Tam Hiệp là "một dự án trình diễn", và hậu quả tai hại của nó sẽ khiến người dân phải gánh chịu.

Theo Dân Việt