Đạo diễn Lương Đình Dũng: Phim chính là tái hiện thực cuộc sống - Ảnh 1
Đạo diễn Lương Đình Dũng: Phim chính là tái hiện thực cuộc sống - Ảnh 2
Đạo diễn Lương Đình Dũng: Phim chính là tái hiện thực cuộc sống - Ảnh 3

Trở lại với bộ phim hành động về nạn ấu dâm. Một đề tài khá nhạy cảm và cũng rất được quan tâm, với anh đây có phải là thử thách lớn?

Tôi đã vượt qua thử khó khăn nhất, đó là bắt đầu làm phim Cha cõng con. Đó là một kịch bản khó nhất đối với tôi. Mọi thứ phức tạp, vật cản, áp lực dồn hết vào đó. Còn với bộ phim đang thực hiện 578: Phát đạn của kẻ điên, công việc đồ sộ hơn gấp nhiều lần,  độ phức tạp của một bộ phim lớn, tuy nhiên tôi đang có một ê kip tốt. Có vẻ như bộ phim này không phải là một thách thức, bởi vì tôi có nhiều kinh nghiệm và đã chọn cách làm phim hành động nên dễ dàng vượt qua cản trở của sự nhạy cảm để mang lại sự quyết liệt nhất cho mình trong giai đoạn này.

Xâm hại tình dục trẻ em vốn là nỗi đau của xã hội. Vậy anh làm phim với đề tài này trong tâm thế của một người cha hay chỉ là một đạo diễn đơn thuần làm ra một tác phẩm điện ảnh?

Đầu tiên là tư cách một đạo diễn và trách nhiệm của một đạo diễn đối với một bộ phim và thông điệp của phim mình cần truyền tải tới khán giả. Sau đó là tình cảm của một người cha để đồng cảm với câu chuyện này.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Phim chính là tái hiện thực cuộc sống - Ảnh 4

Sự bức xúc, giận dữ của anh sẽ được thể hiện như thế nào trong bộ phim này, anh có thể chia sẻ?

 “Nếu hắn (kẻ xâm hại) ở dưới mặt đất, ông ấy sẽ xiên đất mà đến”.

Thời gian gần đây có rất nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em được báo chí phanh phui, gây nhiều bức xúc trong dư luận. Vậy khi làm bộ phim 578: Phát đạn của kẻ điên, anh có lấy nhiều tư liệu thật về những vụ ấu dâm tại VN?

Tôi có đọc rất nhiều tài liệu về các vụ án, các câu chuyện đau lòng không chỉ ở báo chí trong nước và cả nước ngoài. Nỗi đau ở đâu cũng giống nhau. Có đạo diễn lừng danh khi tham gia trong khâu kịch bản của tôi, ông ấy nói rằng, phim có cơ hội sẽ lan rộng ra nhiều quốc gia. Tôi tập trung dẫn dắt người xem vào các yếu tố hành động và những giai đoạn đẹp nhất của hai cha con, làm sao có lượng khán giả đến rạp đông nhất, chứ không để bất cứ cảnh nhạy cảm nào có thể gây tổn thương đến các cháu nhỏ. Khi có lượng khán giả lớn thì thông điệp qua đó sẽ lan toả tới toàn xã hội.

Trong giới showbiz cũng không hiếm những vụ ấu dâm mà nghệ sĩ đã từng bị tố… Anh là người làm nghệ thuật, đã từng chứng kiến chuyện này hoặc có hành động cụ thể nào để thể hiện chính kiến của mình trong chuyện này không?

Tôi tập trung tối đa vào một câu chuyện mạnh mẽ, mạch lạc của bộ phim chứ không xiên ngang hay rẽ tắt đề cập đến một câu chuyện, hay chi tiết cụ thể nào. Bởi chẳng có một vụ án nào giống nhau hoàn toàn, chỉ có nỗi đau là giống nhau mà thôi. Điều quan trọng nhất là phim 578: Phát đạn của kẻ điên cần là cùng một lúc lan toả tầng tầng lớp lớp cảm xúc mạnh thông qua hình ảnh, âm thanh, diễn xuất, câu chuyện phim muốn gửi tới khán giả. Nếu phim đạt tới “xem phim một lần ấn tượng không thể quên” thì suốt cuộc đời của người xem ấy sẽ luôn đồng hành có ý thức tới việc ngăn chặn nạn xâm hại này.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Phim chính là tái hiện thực cuộc sống - Ảnh 5

Trong giới showbiz cũng không hiếm những vụ ấu dâm mà nghệ sĩ đã từng bị tố… Anh là người làm nghệ thuật, đã từng chứng kiến chuyện này hoặc có hành động cụ thể nào để thể hiện chính kiến của mình trong chuyện này không?

Tôi tập trung tối đa vào một câu chuyện mạnh mẽ, mạch lạc của bộ phim chứ không xiên ngang hay rẽ tắt đề cập đến một câu chuyện, hay chi tiết cụ thể nào. Bởi chẳng có một vụ án nào giống nhau hoàn toàn, chỉ có nỗi đau là giống nhau mà thôi. Điều quan trọng nhất là phim 578: Phát đạn của kẻ điên cần là cùng một lúc lan toả tầng tầng lớp lớp cảm xúc mạnh thông qua hình ảnh, âm thanh, diễn xuất, câu chuyện phim muốn gửi tới khán giả. Nếu phim đạt tới “xem phim một lần ấn tượng không thể quên” thì suốt cuộc đời của người xem ấy sẽ luôn đồng hành có ý thức tới việc ngăn chặn nạn xâm hại này.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Phim chính là tái hiện thực cuộc sống - Ảnh 6
Đạo diễn Lương Đình Dũng: Phim chính là tái hiện thực cuộc sống - Ảnh 7

Bộ phim nghe nói được đầu tư 60 tỉ đồng. Anh có thể chia sẻ một chút về những bối cảnh hoặc các khoản chi “khủng” cho phim nên mới “ngốn” một số tiền khá lớn như thế?

Chúng tôi có một câu chuyện lớn và dự kiến sẽ quay liền 2 phần khác nhau cùng lúc. Hiện tại chúng tôi sẽ thực hiện bộ phim “578” tiêu đề có thể gọi phần 1 là “Phát đạn của kẻ điên”. Về kinh phí có lẽ phải đến khi kết thúc phim mới có thể biết rõ chính xác bộ phim đã sản xuất hết bao nhiêu. Tôi may mắn được các nhà đầu tư am hiểu, cũng không gây sức ép mà để tôi được tập trung vào làm bộ phim tốt nhất.

Vì sao anh lại chọn những gương mặt mới toanh lần đầu đóng phim điện ảnh như Hoa hậu H’Hen Niê, siêu mẫu Jessica Minh Anh tham gia vào bộ phim?

Các bạn ấy đang là những người xuất sắc được công nhận trong lĩnh vực của họ rồi. Đặc biệt lại là những ngành đề cao hình thể, tính chuyên nghiệp thì các bạn ấy đã có sẵn, thêm vào đó năng khiếu diễn xuất của các bạn ấy là rất tuyệt vời. Hội tụ được những điều ấy thì mời được họ lại là may mắn lớn của bộ phim.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Phim chính là tái hiện thực cuộc sống - Ảnh 8

Anh từng chia sẻ rằng mình thích làm việc với diễn viên nghiệp dư. Nghe có vẻ mâu thuẫn với cách làm nghề của một đạo diễn như anh?

Nhiều diễn viên nổi tiếng trên thế giới thậm chí trở thành tượng đài diễn xuất có điểm xuất phát ban đầu không phải từ nghiệp diễn như Tom Cruise, Johnny Depp, hay The Rock có xuất phát điểm là vận động viên vật... Còn với tôi, vẻ tự nhiên thuần khiết là điều tôi luôn muốn vươn tới trong những bộ phim của mình. Nếu muốn điều ấy, khai thác điều ấy thì tôi nghĩ sẽ phải tìm kiếm từ những diễn viên mới mẻ nhất.

Được biết bộ phim sắp thực hiện được chuyển thể từ tiểu thuyết do chính anh chắp bút. Vậy câu chuyện của người cha và con gái trong phim bắt nguồn từ đâu để anh phát triển thành nội dung? 

Như tôi đã chia sẻ, tôi bắt đầu nghĩ đến câu chuyện này từ một vụ án và chứng kiến hình ảnh một người cha của cô gái nạn nhân với gương mặt như đanh lại giận dữ và đau đớn bên hành lang phiên toà. Sau này đọc nhiều vụ án nên tôi bắt đầu viết nó thành tiểu thuyết.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Phim chính là tái hiện thực cuộc sống - Ảnh 9

Sau Cha cõng con, Thành phố ngủ gật và giờ là 578: Phát đạn của kẻ điên, hình như anh chỉ có hứng thú làm phim chính kịch?

Không hẳn thế, bởi hiện tại tôi đang thực hiện những kịch bản có sẵn theo hướng chính kịch. Tuy nhiên để một bộ phim có khán giả thì nó cần pha trộn một cách khéo léo nhiều yếu tố, cả những yếu tố hài hước. Tôi tự thấy mình có thể làm được nhiều đề tài khác nhau. Sau phim này tôi sẽ sang làm phim kinh dị “Mật mã 45, ma đói” và sau nữa tôi sẽ làm một phim mà kịch bản viết toàn bằng thơ và lấy cảm hứng từ tranh.

Còn thể loại phim giải trí, câu khách và mang tính thương mại mà nhiều đạo diễn có tiếng hiện nay vẫn đang “chạy theo” không hấp dẫn anh sao?

Tôi thường không nghĩ sẽ phân biệt phim nghệ thuật hay phim thương mại. Quan điểm xuyên suốt trong sự nghiệp làm phim của tôi “Phim cần có yếu tố nghệ thuật nhưng phải thành công khi ra rạp”.Tôi không muốn khán giả thiệt thòi, bởi một bộ phim giải trí thì vẫn có yếu tố nghệ thuật mới thực sự là trân trọng khán giả một cách trọn vẹn nhất. Thế giới người ta vẫn đang làm thế.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Phim chính là tái hiện thực cuộc sống - Ảnh 10

Anh có đặt nặng đến chuyện doanh thu của một tác phẩm điện ảnh do mình thực hiện?

"Phim phải đẻ ra phim”, nó như là một chuyện đương nhiên và từ này đã được nhắc đến trong lịch sử điện ảnh. Có doanh thu lớn, có nghĩa là phim đến được với nhiều khán giả. Nếu phim của tôi mà làm không hướng tới khán giả, thì tôi cũng chẳng làm phim để làm gì cho mất thời gian.

Văn hóa, con người VN sẽ được thể hiện thế nào trong phim của anh?

Cảnh sắc, chất mộc mạc và vẻ đẹp nhân văn luôn là yếu tố mà tôi mong muốn lặng lẽ đưa vào phim của mình khi có cơ hội.

Để thực hiện bộ phim hành động này nghe nói quá trình casting cũng rất hoành tráng với hơn 500 ứng cử viên tham gia và được tổ chức casting trên đèo Đá Trắng. Anh muốn tạo nên sự đặc biệt cho bộ phim của mình ngay từ lúc khởi đầu?

Một bộ phim lớn thì chất liệu và cách làm, xuất phát điểm cũng phải khác biệt. Chúng tôi có hàng ngàn ứng cử viên trong quá trình tìm kiếm diễn viên. Việc casting tại thực địa không xuất phát từ mong muốn màu mè, mà tôi muốn lựa chọn những gương mặt từ những phương pháp của riêng mình, dành cho bộ phim 578.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Phim chính là tái hiện thực cuộc sống - Ảnh 11

Thật ra làm phim hành động VN chưa ở một tầm cao. Năm ngoái có Hai Phượng lần đầu tiên ghi kỷ lục về phim hành động của VN. Và bây giờ anh có muốn tạo nên sự đột phá mới?

Bất cứ một phim nào của VN thành công đều mang đến cho tôi một cơn gió đầy hưng phấn. Còn tôi, chọn cách đi riêng để đột phá mục tiêu mình đặt ra.

Yếu tố hành động trong một bộ phim về đề tài ấu dâm sẽ được thể hiện và phát triển như thế nào?

Ngoài việc tôi đã dành thời gian nghiên cứu về cách làm phim hành động, có thể nói dàn diễn viên cao lớn đặc biệt mà tôi chọn từ tiêu chí hình thể đến diễn xuất, song song câu chuyện được trải dài nhiều tỉnh thành, phối hợp phương tiện và bối cảnh đẹp, những màn hành động pha trộn đầy màu sắc. Thậm chí cách tiếp cận hành động của tôi sẽ khác.Tôi tin khán giả sẽ có một trải nghiêm mới về phim hành động trong 578.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị!

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Phim chính là tái hiện thực cuộc sống - Ảnh 12
Theo Thanh niên