"Nhập thử mã khách hàng của New Life vào Internet banking mới biết giá thật của gói cước tôi đang dùng chỉ có 110.000 đồng/tháng", tài khoản Facebook Thuan Tran, cư dân tại khu dân cư Hưng Phúc, Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM đăng tải.

Theo đó, ông Thuận đang sử dụng gói Internet của Viettel được phân phối qua công ty New Life với giá cước 605.000 đồng/tháng. Sau phản ánh của báo chí và người dân, công ty New Life đã giảm gói cước này xuống 300.000 đồng/tháng.

Cùng một mã số khách hàng nhưng khi chọn thanh toán cho New Life, giá cước cao gấp 4 lần so với thanh toán trực tiếp qua nhà mạng.
 

Theo ông Thuận, mỗi tháng, ông trả tiền cước Internet bằng cách chuyển khoản trực tiếp cho New Life. Tuy vậy, tháng 5 ông quyết định nhập mã số khách hàng vào ứng dụng Internet banking để thanh toán. Khi nhập mã khách hàng, số tiền thực tế của gói Internet chỉ 110.000 đồng/tháng.

Sau phản ánh của ông Thuận, nhiều người dân khác sử dụng gói cước của Viettel qua New Life cũng kiểm tra và phát hiện số tiền thực tế thấp hơn từ 3-4 lần.

"Gói cước của tôi đóng cho New Life mỗi tháng là 649.000 đồng/tháng nhưng kiểm tra trực tiếp trên ứng dụng thanh toán theo mã khách hàng chỉ 154.000 đồng/tháng. Đồng ý là làm ăn thì phải có lời nhưng không ngờ New Life lời trên mỗi thuê bao đến 495.000 đồng/tháng", Bá Khải, cư dân tại Phú Mỹ Hưng cho biết.

Trả lời Zing, đại diện Viettel cho biết giá cước Internet nhà mạng này phân phối lại cho New Life "không đắt hơn thị trường".

 

Công ty Phú Mỹ Hưng đề xuất việc nhà mạng ký hợp đồng trực tiếp với người dân.
 

Tại buổi tiếp xúc người dân ngày 6/5, New Life cho biết các yếu tố cấu thành giá Internet gồm: chi phí đầu tư hạ tầng của Phú Mỹ Hưng, chi phí vận hành của New Life, chi phí tạo gói cước của nhà mạng và lợi nhuận.

Để có được giá cước ngang bằng với thị trường và tốc độ tăng gấp đôi so với trước đây, New Life chấp nhận cắt bớt chi phí vận hành, nhà mạng từ bỏ một phần lợi nhuận. Về phía Phú Mỹ Hưng, dù chưa thu hồi chi phí đầu tư hạ tầng nhưng công ty này vẫn chấp nhận từ bỏ số tiền này, vẫn tiếp tục nâng cấp hạ tầng Internet.

Tuy vậy, câu trả lời này của New Life không nhận được sự đồng tình của người dân.

"Giá cước sau giảm cũng cao hơn gấp đôi giá mua từ nhà mạng. Vậy sao có thể nói New Life chịu thiệt để có giá tốt cho dân được", ông Vinh Lợi, cư dân tại Hưng Phúc, Phú Mỹ Hưng nói.

"Bên ngoài Phú Mỹ Hưng, người ta cũng tốn từng ấy chi phí đầu tư hạ tầng, vận hành, khai thác tương tự mà chất lượng và giá cước lại tốt hơn. Phần hạ tầng do Phú Mỹ Hưng cũng được đầu tư từ 20 năm trước, đến nay vẫn chưa khấu hao hết thì thật khó hiểu", đại diện cư dân Green Valley nói.

Cư dân Phú Mỹ Hưng: Mạng 'tệ ổn định', con cái không thể học New Life, công ty độc quyền khai thác hạ tầng Internet tại Phú Mỹ Hưng đã nhiều lần cam kết cải thiện chất lượng mạng. Tuy vậy, người dân vẫn cho rằng Internet tại nhà rất chậm.

Trả lời Zing, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh thanh tra Sở TT&TT TP.HCM cho biết sở đang thanh tra đột xuất đối với Công Ty TNHH MTV TM DV Cuộc Sống Mới (New Life). Công ty New Life đang bị cư dân tố độc quyền khai thác hạ tầng Internet cho Phú Mỹ Hưng đầu tư.

Theo quyết định, thời gian thanh tra sẽ kéo dài 10 ngày, dự kiến đến ngày 26/5. Các vấn đề cần làm rõ trong quyết định thanh tra gồm hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, truyền hình trả tiền, qua đó giải quyết các phản ánh, khiếu nại của cư dân xoay quanh chất lượng dịch vụ, giá cước… cũng như vấn đề về an toàn, an ninh thông tin.

Trả lời Zing, ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết trong quá trình thanh tra nếu có dấu hiệu sai phạm của cả các nhà mạng thì Sở cũng sẽ mở rộng phạm vi xử lý. Sở tiếp tục có kế hoạch tổng rà soát để chấn chỉnh tình trạng tương tự nếu có tại các khu dân cư, chung cư khác trên địa bàn.

Trọng Hưng
Theo zingnews.vn