Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam), doanh nghiệp kiểm toán thuộc nhóm Big 4 kiểm toán (4 công ty kiểm toán lớn nhất), mới đây đã công bố báo cáo minh bạch năm 2021 với doanh thu xấp xỉ 999 tỷ đồng. Con số này giảm 3% so với mức 1.033 tỷ đồng năm 2020.

Theo báo cáo, trong năm 2021, EY Việt Nam đã thực hiện các công việc kiểm toán cho 329 đơn vị có lợi ích công chúng ở nhiều lĩnh vực như ngân hàng, bất động sản, xây dựng, tiêu dùng, gỗ, ô tô, chứng khoán, quỹ đầu tư...

Nhiều doanh nghiệp lớn niêm yết trên sàn chứng khoán cũng là khách hàng của công ty kiểm toán này, có thể kể đến như Tập đoàn Vingroup (mã: VIC), Bảo hiểm Bảo Việt (mã: BVH), VietinBank (mã: CTG), Sacombank (mã: STB), Thế Giới Di Động (mã: MWG), Tập đoàn Gelex (mã: GEX), Tổng công ty Dược Việt Nam (mã: DVN), Chứng khoán SSI (mã: SSI), Coteccons (mã: CTD)...

Trong cơ cấu doanh thu, khoản thu từ dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính của các đơn vị khác đóng góp lớn nhất, lên tới 554 tỷ đồng và chiếm gần 55% tổng doanh thu. Doanh thu từ dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính của đơn vị có lợi ích công chúng là 192,5 tỷ đồng, chiếm 19,2%, doanh thu từ dịch vụ khác là 252 tỷ đồng, chiếm 25,2%.

Doanh thu nghìn tỷ đồng nhưng công ty kiểm toán này cũng ngốn số tiền bằng 98% doanh thu để duy trì. Cụ thể, tiền lương, thưởng của nhân viên là 489,5 tỷ đồng, chi phí mua bảo hiểm nghề nghiệp là 1,6 tỷ đồng và các chi phí khác là 492 tỷ đồng nhưng không được thuyết minh rõ.

Đại gia kiểm toán EY Việt Nam: Thu gần nghìn tỷ, lãi bình quân vài tỷ đồng - 1

Duy trì được mức doanh thu nghìn tỷ mỗi năm trong giai đoạn 2017-2021 nhưng lãi sau thuế của công ty lại cực kỳ khiêm tốn (Biểu đồ: Thảo Thu).

Đơn vị kiểm toán hàng đầu thế giới này có tổng 73 kiểm toán viên (tính đến ngày 28/9/2021), trong đó có 38 kiểm toán viên ở trụ sở chính và 35 kiểm toán viên ở các chi nhánh. Cơ cấu lãnh đạo ban tổng giám đốc công ty năm 2021 có một Tổng giám đốc là ông Trần Đình Cường cùng 26 phó tổng giám đốc khác.

Ngoài ra, công ty cũng cho biết nộp hơn 146 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách Nhà nước tại Việt Nam. Trong đó, thuế thu nhập doanh nghiệp chiếm hơn 5 tỷ đồng.

EY Việt Nam không trích lập dự phòng rủi ro nghề nghiệp và thu về lợi nhuận sau thuế 12,2 tỷ đồng. So với khoản doanh thu cả nghìn tỷ thì đây vẫn là khoản lợi nhuận có phần khiêm tốn.

Dù vậy, đây vẫn là mức lợi nhuận cao nhất 5 năm trở lại đây. Năm 2019, EY Việt Nam lãi vỏn vẹn 5 tỷ đồng - chỉ bằng mức của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

EY Việt Nam là thành viên thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tiểu khu vực Đông Nam Á của EY toàn cầu. Công ty được thành lập năm 1992, hiện có trụ sở tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội và là doanh nghiệp đầu tiên có 100% vốn đầu tư nước ngoài về dịch vụ kiểm toán, tư vấn tại Việt Nam.

Ngoài Ernst & Young, Big 4 ngành kiểm toán còn có PWC, Deloitte và KPMG.

Thảo Thu
Theo Dân trí