Ảnh: The Local
Ảnh: The Local

Năm tới, Covid-19 sẽ thành “bệnh đặc hữu”, giảm dần mức độ nghiêm trọng và trở thành một phần của cuộc sống bình thường. Nhiều chủng cúm khác nhau đã diễn ra theo chiều hướng như vậy trong hơn một thế kỷ qua, từ đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 tới đại dịch cúm lợn năm 2009.

Covid-19 có thể sẽ vẫn nguy hiểm khi đại dịch chấm dứt, giống như cúm – đã cướp đi sinh mạng của 62.000 người ở Mỹ trong thời gian từ 10/2019 tới tháng 4/2020 theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Tuy nhiên, nếu không có bất kỳ diễn biến lớn nào, cuộc sống bình thường sau đại dịch có thể tới sớm. Theo hãng tin CNBC, dưới đây là những gì bạn có thể mong đợi trong năm tới.

Covid-19 trở thành bệnh theo mùa

Một khi trở thành bệnh đặc hữu, Covid-19 sẽ không tác động nhiều tới các quyết định hàng ngày. Bệnh đặc hữu có mặt ở nhiều nơi trên thế giới song có xu hướng gây bệnh nhẹ hơn vì nhiều người có miễn dịch từ lần nhiễm bệnh trước hoặc từ tiêm phòng. Bạn có thể bị ho và sụt sịt. Nếu tiêm chủng đầy đủ, bạn sẽ được bảo vệ để không phải nhập viện hoặc đối mặt với tình trạng bệnh trở nặng.

Giống như các virus đường hô hấp khác, sẽ có những thời điểm trong năm số ca nhiễm Covid-19 lên đến đỉnh, rất có thể là những tháng mùa thu và mùa đông. Điều đó có nghĩa là Covid-19 và cúm mùa có thể xảy ra cùng lúc trong tương lai.

Khi bị ốm, bạn nên đeo khẩu trang và ở nhà

Shaun Truelove, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế công – Đại học John Hopkins cho biết, nếu virus corona trở thành bệnh theo mùa thì việc đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng và trong nhà có thể trở thành một quy tắc.

Các chiến lược phòng ngừa quen thuộc khác như rửa tay thường xuyên, duy trì giãn cách xã hội ở những nơi có nguy cơ cao cũng có thể diễn ra.

Giá xét nghiệm Covid-19 sẽ hợp lý hơn

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một kế hoạch yêu cầu các công ty bảo hiểm tư nhân trả chi phí xét nghiệm nhanh Covid-19 tại nhà. Nếu là một trong số 150 triệu người ở Mỹ có bảo hiểm y tế tư nhân, một ngày nào đó, bạn sẽ được hoàn tiền cho bộ xét nghiệm Covid-19 đã mua tại hiệu thuốc.

Ở nhiều nơi khác trên thế giới, các xét nghiệm nhanh Covid-19 đã được thực hiện miễn phí và các chuyên gia cho rằng việc này có thể nhân rộng tại Mỹ.

Thêm nhiều trẻ em được tiêm phòng Covid-19

Các nhà khoa học đang nghiên cứu tiêm phòng Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi bằng cách xác định liều lượng thích hợp theo lứa tuổi. Việc này rất quan trọng vì liều quá cao có thể dẫn tới tác dụng phụ không mong muốn, trong khi liều quá thấp sẽ không bảo vệ trẻ một cách hiệu quả.

Hãng dược phẩm Pfizer dự kiến sẽ có dữ liệu về vắc xin Covid-19 đối với nhóm tuổi này vào cuối năm nay và có khả năng được phê duyệt vào đầu năm 2022. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu của công ty Moderna phải tới giữa tháng 1 mới có đủ dữ liệu so sánh, Tiến sĩ Bill Hartman – điều tra viên chính cho cuộc thử nghiệm vắc xin cho trẻ em của Moderna nói.

Tiêm tăng cường vắc xin ngừa Covid-19 hàng năm

Một số chuyên gia cho rằng, tiêm tăng cường các mũi vắc xin ngừa Covid-19 sẽ trở thành chuyện thường niên, như tiêm phòng cúm. Đây sẽ là điều tốt vì nếu các biến thể của Covid-19 liên tục xuất hiện, mũi vắc xin tăng cường thường niên có thể được thiết kế đặc biệt để chống lại bất kỳ biến thể nào đang chiếm ưu thế thời điểm đó.

Gia Hân
Theo vietnamnet