Sáng nay Chủ nhật ngày 23-5, cử tri ở Thủ đô Hà Nội cùng cử tri cả nước cùng đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là ngày hội toàn dân nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa, của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Điểm mới của nhiệm kỳ này tại Hà Nội là thành phố không tổ chức Hội đồng nhân dân phường. Cử tri chỉ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân TP Hà Nội, đại biểu Hội đồng nhân dân các quận, đại biểu Hội đồng nhân dân thị xã Sơn Tây, đại biểu Hội đồng nhân dân các huyện thuộc TP Hà Nội và đại biểu Hội đồng nhân dân các xã, thị trấn thuộc các huyện, thị xã của TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Hà Nội có 10 đơn vị bầu cử để bầu 29 đại biểu Quốc hội; 30 đơn vị bầu cử để bầu 95 đại biểu HĐND thành phố; 269 đơn vị bầu cử để bầu 1.054 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và 3.056 đơn vị bầu cử để bầu 10.807 đại biểu Hội đồng nhân dân xã, thị trấn.

Không khí chuẩn bị cho cuộc bầu cử diễn ra rộn ràng trên khắp phố phường Hà Nội những ngày qua - Ảnh: Ngô Nhung  

Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Hà Nội đã thực hiện các bước chuẩn bị bầu cử nghiêm túc, đúng quy định, gắn với đảm bảo tốt nhất yêu cầu phòng chống dịch.

Những ngày qua, không khí chuẩn bị cho cuộc bầu cử diễn ra rộn ràng trên khắp phố phường Hà Nội. Dịch bệnh không làm giảm không khí hồ hởi, phấn khởi của cán bộ, cử tri và nhân dân từ nội đô cho tới ngoại thành. Tinh thần và ý chí quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử được truyền toả rộng khắp, đặc biệt ấn tượng và sáng rõ qua thông điệp của những lãnh đạo chủ chốt của thành phố. Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cùng các lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dâ đã theo sát tình hình cơ sở, thường xuyên trực tiếp thị sát, kiểm tra, chỉ đạo sâu sát nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và công tác bầu cử.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã quán triệt rõ tinh thần chỉ đạo đối với cả hệ thống chính trị thành phố: "Trong mọi tình huống, Hà Nội phải bảo đảm an toàn cho từng khu vực, từng điểm bỏ phiếu và tổ chức thành công cuộc bầu cử. Kể cả các khu cách ly cũng phải có đầy đủ phương án tổ chức tốt bầu cử, bảo đảm quyền lợi của cử tri".

Theo Người lao động