Nhân viên y tế lấy dấu vân tay của một phụ nữ chết vì COVID-19 ở Chile ngày 27/6. (Ảnh: AP)  

“COVID-19 đã chuyển biến rất nhanh và rất nguy hiểm ở Texas chỉ trong vài tuần qua”, Thống đốc Greg Abbott nói. Ông cho phép các doanh nghiệp mở cửa trở lại từ đầu tháng 5 nhưng từ hôm 26/6 đã phải quyết định tiếp tục đóng cửa các quán bar và hạn chế hoạt động của các nhà hàng vì số ca mắc tăng vọt.

Thống đốc California, ông Gavin Newsom, dừng cho phép các quan bar ở 7 địa hạt mở cửa. Ông yêu cầu các cơ sở đó phải đóng lại ngay lập tức và thúc giục 7 địa hạt khác áp quy định tương tự.

Thêm nhiều bãi biển ở Florida lại bị đóng cửa để tránh virus phát tán nhanh. Thống đốc Florida Ron DeSantis nói rằng tương tác giữa những người trẻ khiến số ca mắc lại tăng vọt.

Bộ trưởng y tế Nam Phi Zwelini Mkhize cảnh báo số ca mắc tăng vọt ở nước này sẽ tăng vọt trong những tuần tới và khiến các bệnh viện quá tải. Ông Mkhize cho rằng tình trạng hiện nay là do mọi người quay lại làm việc.

Ổ dịch mới ở câu lạc bộ đêm của Thụy Sĩ và ở TP Leicester, miền trung nước Anh, cho thấy virus vẫn phát tán rộng rãi ở châu Âu, dù tốc độ lây lan không nghiêm trọng như nhiều phần của Mỹ, Mỹ Latin và Ấn Độ.

Trong khi đó, Ba Lan và Pháp đang cố gắng đưa tình hình trở lại bình thường để tổ chức cuộc bầu cử vốn bị hoãn vì COVID-19.

Đeo khẩu trang bắt buộc, giữ khoảng cách và tự mang bút đi ký phiếu bầu là những cách cử tri Pháp đang thực hiện khi tham gia cuộc bầu cử cấp thành phố vừa diễn ra. Ở những khu vực COVID-19 vẫn diễn biến nghiêm trọng, cử tri được yêu cầu bầu cử bằng thư.

Tại Texas, ông Abbott xuất hiện cùng Phó Tổng thống Mike Pence, người phải cắt các sự kiện vận động tranh cử ở Florida và Arizone vì tình hình lây nhiễm gia tăng.

Ông Pence khen ngợi ông Abbott vì cả quyết định mở cửa bang và việc đảo ngược kế hoạch tái mở cửa. Ông thúc giục người dân đeo khẩu trang khi không thể giữ khoảng cách.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế và dịch vụ con người Alex Azar bảo vệ việc Tổng thống Donald Trump hiếm khi đeo khẩu trang nơi công cộng, rằng ông khong phải thực hiện theo hướng dẫn của chính quyền vì được xét nghiệm định kỳ và ông ở trong những tình huống khác với tất cả mọi người.

Hàn Quốc hôm nay có thêm 42 trường hợp mới trong khi số ca bệnh tăng đều ở vùng thủ đô Seoul, khiến chính quyền phải cân nhắc áp dụng các biện pháp hạn chế xã hội mạnh mẽ hơn.

Số liệu thống kê của ĐH Johns Hopkins cho thấy tổng số người chết vì COVID-19 trên toàn thế giới đã vượt mốc 500.000. Cứ 4 người chết vì bệnh này thì 1 người ở Mỹ. Brazil đứng sau Mỹ, với hơn 57.000 người chết.

Số lượng người chết trên thực tế được cho là cao hơn nhiều.

Cho đến nay, hơn 10 triệu ca mắc đã được xác nhận trên toàn cầu. Khoảng 1/4 trong số đó thuộc về Mỹ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận thêm một kỷ lục mới, khi số ca mắc tính theo ngày lên đến 189.000 trong 24 giờ qua. Kỷ lục trước đó là 183.000 người, cho thấy số ca bệnh vẫn đang theo xu hướng tăng.

Theo Tiền phong