Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua giai đoạn thăng hoa với sự bứt phá về cả điểm và thanh khoản. Chỉ số VN-Index tăng trưởng hàng top trên thế giới, liên tiếp lên đỉnh mới. Bên cạnh đó là sự gia nhập thị trường của các nhà đầu khi số tài khoản mở mới tháng 5 tiếp tục duy trì mức cao với 3 tháng liên tiếp vượt mốc 110.000 tài khoản/tháng. 

Các dòng tiền mới tiếp tục xô đổ các kỷ lục về thanh khoản.Theo đó, thanh khoản trên Sàn GDCK Hồ Chí Minh (HoSE) đã có sự bùng nổ với tổng giá trị khớp lệnh trung bình tháng 5 đạt 20.500 tỷ/phiên; cao gấp khoảng 4 lần trung bình năm 2020. Chính điều này đã gây ra hiện tượng quá tải hệ thống và tắc nghẽn cục bộ trong thời gian qua trên sàn HoSE. 

Theo nhận định mới đây của CTCK Agribank (Agriseco, MCK: AGR), dòng tiền đang có dấu hiệu luân chuyển sang các mã cổ phiếu thuộc Sàn GDCK Hà Nội (HNX) và Sàn UpCOM, đặc biệt tại các phiên chiều.

Theo Agriseco Research  

Agriseco đánh giá, với quy mô gần 1.300 doanh nghiệp đang giao dịch trên HNX và Upcom, có rất nhiều doanh nghiệp tiềm năng, trong khi định giá vẫn đang ở mức hấp dẫn. Điều này hứa hẹn nhiều câu chuyện tăng trưởng trong thời gian tới. 

Theo đó, cổ phiếu ngành cảng biển là PHP của Cảng Hải Phòng và TCW của Kho tận Tân Cảng đánh giá sẽ có dư địa tăng trưởng từ 20-30%. 

SHB hiện là ngân hàng có vốn hóa lớn nhất trên HNX và UPCOM, vì vậy trong bối cảnh dòng tiền vào ngành ngân hàng vẫn mạnh nhưng việc giao dịch tại sàn HoSE gặp khó khăn, Agriseco dự báo dòng tiền sẽ tìm tới cổ phiếu SHB. Theo đó, AGR kỳ vọng việc thoái vốn tại SHBFC thành công trong năm 2021 sẽ đem về nguồn lực cho hoạt động. Giá mục tiêu đề ra là 35.000 đồng/cổ phiếu (+12,5%).

Diễn biến cổ phiếu SHB trong 6 tháng gần đây  

Cũng thuộc hàng top vốn hóa lớn nhất 2 sàn là CTCK VNDIRECT (VND), xấp xỉ 10.700 tỷ đồng. Trong bối cảnh thanh khoản thị trường bùng nổ, VND đã tận dụng tốt và thậm chí còn giá tăng thị phần của mình. Agriseco đánh giá, trong trường hợp sàn HoSE khắc phục được sự cố, khối lượng giao dịch/phiên kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng giúp những VND có thế mạnh về mảng môi giới sẽ duy trì tăng trưởng lợi nhuận tích cực. Chốt phiên 3/6 đánh dấu 2 phiên VND tăng trần, đạt 61.200 đồng/cổ phiếu, Agriseco hướng tới mục tiêu thị giá đạt 70.000 đồng, tương ứng mức tăng trưởng 26%.

Với Cảng Hải Phòng (PHP), đây là doanh nghiệp có thị phần lớn nhất tại cụm cảng Hải Phòng, theo đề án mới nhất, khu vực cảng Hoàng Diệu sẽ được chuyển đổi thành khu dân cư thương mại, do vậy tương lai PHP sẽ ghi nhận một khoản lợi nhuận bất thường do giá trị khu đất này lớn hơn khá nhiều giá trị sổ sách. Mức giá mục tiêu AGR đặt ra là 20.000 đồng/cổ phiếu, tăng trưởng đến 18% so với mức giá hiện tại.

Diễn biến cổ phiếu PHP trong 6 tháng gần đây  

Cổ phiếu TCW của Kho vận Tân Cảng hiện chốt phiên 3/6 là 31.000 đồng/cổ phiếu, Agriseco kỳ vọng mức giá sẽ đạt 40.000 đồng/đơn vị. TCW có lợi nhuận các năm tăng trưởng đều đặn 10-12% trong 3 năm gần đây, ROE ở mức khá cao từ 18 - 20%, duy trì tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt lên tới 20%.

Với ngành thép, hưởng lợi từ sóng tăng giá thép phi mã gần đây, VGS của Ống thép Việt Đức được đánh giá còn nhiều dư địa tăng trưởng trong quý 2/2021. Giá kỳ vọng sẽ tăng trưởng 24%, lên mức 25.000 đồng/cổ phiếu.

Diễn biến cổ phiếu VGS trong 6 tháng gần đây  

Góp mặt trong danh sách các mã cổ phiếu trọng điểm hai sàn còn có 2 thành viên của "câu lạc bộ" thị giá ba chữ số. Đó là cổ phiếu VCS của CTCP VICOSTONE (HNX) và cổ phiếu VTP của Tổng CTCP Bưu chính Viettel (UpCOM).

Agriseco nhận đính, hoạt động xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu với nhu cầu tăng cao sau đại dịch là tín hiệu tích cực thúc đẩy lợi nhuận của VCS. Kế hoạch năm 2021 của VCS hoàn toàn khả thi khi hoạt động xây dựng toàn cầu kỳ vọng hồi phục 5,2%. 

Với Bưu chính Viettel, công ty có lợi thế rõ ràng khi sở hữu đội xe lớn và hệ thống phân phối phủ đến tận xã, huyện. Agriseco đánh giá, việc VTP có kế hoạch đầu tư liên kết với Tân Cảng để mở rộng chuỗi logistic sẽ giúp quy trình vận chuyển trở nên liền mặt và thống nhất.

Mức giá kỳ vọng cho hai cổ phiếu trên là 110.000 đồng/cổ phiếu, tăng trưởng từ 15-18%.

Diễn biến cổ phiếu VTP trong 6 tháng gần đây  

 

Diễn biến cổ phiếu VTP trong 6 tháng gần đây