Lãi suất tiết kiệm gần đây đã tăng lên đáng kể, tuy nhiên điều này dường như không ổn định và đôi khi không bắt kịp với tỷ lệ lạm phát làm trượt giá đồng tiền. Đó là lý do vì sao nhiều người chọn đầu tư hơn là tiết kiệm để giúp chuẩn bị cho bảo toàn & phát triển tài sản trong tương lai.

Nhưng khác với tiết kiệm, khi đầu tư, bạn không chắc mình sẽ kiếm được chính xác là bao nhiêu. Nên một khi bạn bắt đầu quan tâm đầu tư, bạn cần biết những khái niệm cơ bản và tìm hiểu, xác định xem đầu tư như thế nào, kênh nào thì phù hợp cho chính bản thân mình.

Nhắc đến khái niệm của đầu tư, ông Võ Đức Tín, Trưởng phòng Môi giới, Công ty CP Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HSC) định nghĩa: "Đầu tư là việc phân tích một cách kỹ lưỡng, chấp nhận một mức rủi ro hợp lý và kiếm được mức lợi nhuận tương xứng. Nếu bạn đầu tư đúng, bạn sẽ tốt hơn trong cách điều chỉnh cuộc sống của các bạn."

Điểm thú vị của đầu tư nằm ở chỗ, ông Tín chia sẻ về câu chuyện của rất nhiều người ông đã gặp. “Tại những giai đoạn thị trường sập, chính là thời điểm nhà đầu tư càng chăm chỉ càng lỗ. Lúc đó, tâm lý đầu tư là điều quan trọng nhất. Khi tâm lý thị trường đã xấu, bạn có định giá đúng đi chăng nữa, có phân tích càng sâu thì thị trường cũng không chấp nhận mức định giá đó. Khi ấy, nhà đầu tư càng “làm biếng”, càng có mức lợi nhuận tốt thời gian sau này. Đôi khi cái lời của bạn là phần bạn không bị lỗ", vị chuyên gia chia sẻ.

Tiếp theo, BTV Dương Ngọc Trinh đưa ra quan điểm muốn bắt đầu từ cổ phiếu phải là mất tiền. Đồng tình với nhận định này, ông Tín nêu rõ nhà đầu tư cần phải đi học để bổ sung kiến thức trước. Nếu như không có thời gian đi học, bỏ tiền vào thị trường chứng khoán để bắt đầu khởi sự và cho tới khi mất tiền, NĐT mới thấy được sự quý giá của việc học hỏi.

Nhiều người tham gia thị trường khá may mắn khi không mất tiền học mà lại có lãi. Những nhà đầu tư đó gọi đam mê là đầu tư, nhưng thực chất suy nghĩ của họ kiếm được tiền mới là đam mê, và thường sự may mắn sẽ không kéo dài quá lâu.

Tán đồng với quan điểm trên, BTV Ngọc Trinh cho hay: “Khi chúng ta trải nghiệm ngọt ngào thì không nói, nhưng khi trải nghiệm trái đắng mà vẫn muốn theo đuổi, đó mới chính là đam mê”.

Đồng thời, để nhà đầu tư có thể nhận biết mình là người phù hợp với công việc này hay không, chuyên gia HSC đánh giá rằng người đó cần phải trải nghiệm. “Không ai sinh ra biết là công việc nào phù hợp với mình, phải thử mới biết được. Đầu tư cũng giống như cái lược, lược bớt đi những người không phù hợp, còn lại chỉ là những người đam mê ngay cả khi thị trường xuống, tài khoản lỗ mà người đó vẫn kiên trì. Sau cùng, tích luỹ kinh nghiệm kiến thức và quay trở lại chinh chiến trên thị trường”, ông Tín cho hay.

Để dễ hình dung, ông Tín đưa ra ví dụ có những nhà đầu tư mới bắt đầu tham gia đã lỗ 100 triệu đồng trên thị trường, và NĐT ngay sau đó học thêm khoá học về đầu tư 100 triệu nữa. Tổng cộng phải bỏ ra khoảng 200 triệu đồng. Về cơ bản, những người kiếm được tiền về sau mới là bền vững, chứ không phải nhờ may mắn.

Dương Ngọc
Theo Nhịp sống thị trường