Từ năm 2016, Luật Căn cước công dân 2014 có hiệu lực. Theo đó, Thẻ căn cước công dân dần thay thế cho CMND.

Theo dự kiến, tháng 7/2021 tới đây, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ chính thức hoàn thiện, kết nối với dự án căn cước công dân. Vì vậy, Bộ Công an đặt mục tiêu, trước 1/7/2021 cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip.

Thực hiện mục tiêu trên, nhiều ngày qua, lực lượng công an một số tỉnh, thành liên tục tăng giờ làm, thậm chí trực ca đêm để làm thủ tục cấp CCCD.

Theo thông tin mới nhất, căn cước công dân gắn chip có giá tích hợp nhiều thông tin, nhiều giấy tờ như bằng lái xe, BHYT, BHXH... Thêm vào đó căn cước công dân gắn chip cũng có giá trị lâu dài nên tấm ảnh trên thẻ cũng được rất nhiều người chú ý.

Chính vì vậy, nhiều người dân, đặc biệt các bạn trẻ đặt câu hỏi về việc khi chụp ảnh làm căn cước công dân gắn chip có được trang điểm hay không?

Quy định về ảnh chân dung của công dân trong Thẻ căn cước công dân được quy định cụ thể tại điểm d, khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA như sau:

– Đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính;

– Trang phục, tác phong nghiêm túc, lịch sự, không sử dụng trang phục chuyên ngành (quân đội, công an, y bác sĩ…);

– Riêng đối với trường hợp công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh thẻ Căn cước công dân nhưng phải đảm bảo rõ mặt.

Như vậy, pháp luật hiện hành không quy định khi chụp ảnh căn cước gắn chip phải mặc áo gì hay không được trang điểm, nhuộm tóc...

Tuy nhiên, trên thực tế, khi đi chụp ảnh Căn cước công dân gắn chip, công dân nên mặc áo sơ mi hoặc áo thun có cổ sáng màu, trang điểm nhẹ nhàng, đánh son tự nhiên hoặc không trang điểm… để dễ dàng cho việc đối chiếu, nhận diện khi sử dụng Căn cước công dân cho các thủ tục sau này.

Công dân nên tránh không nên trang điểm đậm, gây khó khăn trong quá trình nhận diện, đối chiếu với gương mặt thật.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị