Cổ phiếu vốn lớn sẽ hồi phục trong vài phiên tới

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

YSVN cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh đường trung bình 20 phiên (tức là ngưỡng 1,468 điểm) trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, thị trường có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, khi dòng tiền chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, còn nhóm cổ phiếu vốn lớn vẫn tiếp tục trong giai đoạn tích lũy và đi ngang.

 Đây sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2021 (Ảnh minh họa: Hữu Khoa).

Điểm tích cực là rủi ro ngắn hạn trên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có xu hướng giảm dần cho nên YSVN kỳ vọng nhóm cổ phiếu vốn lớn sẽ hồi phục trong vài phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 35-40% danh mục và hạn chế bán ra ở vùng giá hiện tại. Đồng thời, nhà đầu tư chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp dưới 5%.

Theo đồ thị tuần, thị trường có thể duy trì đà tăng ở tuần giao dịch tới và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng cản tâm lý 1.500 điểm. Đồng thời, các chỉ số chính có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực.

Ngoài ra, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Khả năng VN-Index hướng đến ngưỡng 1.500 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Sau hai tuần tăng điểm liên tiếp, thị trường đã có dấu hiệu chững lại trong tuần qua khi VN-Index giảm 0,2% và VN30 giảm 0,5% đều giảm nhẹ.

Thanh khoản trong tuần qua gia tăng so với tuần trước đó và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 tuần cho thấy là bên mua và bên bán vẫn đang có sự giằng co quyết liệt tại vùng giá hiện tại.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã test thành công hai ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn và trung hạn lần lượt quanh 1.470 điểm (MA20) và 1.450 điểm (MA50) trong tuần qua để có phiên cuối tuần hồi phục khá tốt.

Theo đó, SHS đánh giá là xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa có gì thay đổi và khả năng để VN-Index hướng đến ngưỡng 1.500 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2021 là vẫn có thể xảy ra.

Trong giai đoạn 2011-2020, thì chỉ có 2/10 lần (2012 và 2018) là VN-Index giảm điểm trong tuần giao dịch cuối cùng của năm.

Xu hướng tăng/giảm chưa thực sự rõ ràng trong ngắn hạn

Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Phiên hồi phục rất ấn tượng trong ngày giao dịch cuối tuần trước. Mở cửa trong sắc xanh và càng giao dịch thì lực mua càng lớn. Đáng chú ý nhất là dòng cổ phiếu ngân hàng đã có phiên tăng điểm trở lại đầy mạnh mẽ sau chuỗi ngày sụt giảm trước đó.

Tăng điểm đã mang lại tâm lý tích cực cho giới đầu tư sau phiên giảm mạnh ngày 23/12 trước đó, tuy nhiên thanh khoản lại có sự sụt giảm khá mạnh.

Trên biểu đồ ngày, VN-Index đóng cửa quay về vùng điểm sideway đã tích lũy trước đó, nên phiên hồi phục chưa đủ tín hiệu để xác nhận sự đảo chiều tăng điểm. Cộng với thanh khoản sụt giảm nên chúng ta cũng cần phải thận trọng hơn.

Trong chiều hướng tích cực, CSI chờ đợi một phiên bứt phá mạnh vượt qua mốc 1.490 điểm với thanh khoản lớn để vô hiệu hóa phiên sụt giảm mạnh trước đó, báo hiệu cho xu hướng tăng điểm quay trở lại.

Còn trên biểu đồ tuần là một nến Doji phản ánh tâm lý phân vân của giới đầu tư trong tuần.

Hiện tại, xu hướng tăng/giảm chưa thực sự rõ ràng trong ngắn hạn, nên nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ thêm tín hiệu xác nhận. Tuy nhiên, quan điểm của CSI có xác suất nghiêng về điều chỉnh cao hơn.

CSI kỳ vọng VN-Index sẽ test ngưỡng tâm lý 1.400 điểm, thậm chí có thể sụt giảm về ngưỡng hỗ trợ 1.375-1.380 điểm rồi sau đó sẽ bật tăng trở lại.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

 

Mai Chi
Theo Dân trí