10h20

Khối ngoại mua ròng

Nhà đầu tư nước ngoài gia tăng mua vào khi thị trường giảm mạnh. Đến 10h20, khối ngoại mua vào hơn 6,1 triệu cổ phiếu trên HoSE, trong khi bán ra chỉ hơn 1,5 triệu đơn vị. Tổng giá trị mua ròng hơn 50 tỷ đồng.

 

10h00

Lực cầu bắt đáy xuất hiện 

Đến giữa phiên sáng, biên độ giảm của VN-Index và VN30-Index thu hẹp còn 2,5%.

Dù sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế nhưng lực cầu bắt đáy ở vùng giá thấp đã xuất hiện, giúp nhiều cổ phiếu thoát giá sàn và thu hẹp đà giảm. Tuy nhiên, dòng tiền có sự phân hóa, chỉ quét lệnh ở vùng giá thấp và không đẩy giá tăng mạnh.

 

9h40

Cổ phiếu Vietnam Airlines, Vietjet bị bán mạnh

Trong đầu phiên, HVN và VJC là hai mã trong nhóm giảm mạnh nhất thị trường. Đến 9h40, cổ phiếu HVN giao dịch ở mức giá sàn, giảm 7% với dư bán hơn 55.000 đơn vị. Trong khi đó, VJC cũng giảm gần 6%. Trước đó, cổ phiếu này có thời điểm giảm 6,6%, về sát mức giá sàn.

Khi diễn biến Covid-19 trở nên phức tạp, nhiều chuyên gia và nhà đầu tư lo ngại hàng không sẽ tiếp tục là ngành bị tác động mạnh. Ngoài các biện pháp hạn chế sự lây lan, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân cũng có thể bị ảnh hưởng.

 

9h20

Mất mốc 800 điểm

VN-Index giảm mạnh đầu phiên 27/7. Ảnh: VNDirect.

Chứng khoán giảm mạnh ngay đầu phiên đầu tuần, tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng khi số ca mắc Covid-19 lây lan trong cộng đồng tại Việt Nam gia tăng.

Sau phiên ATO, VN-Index giảm hơn 4% lùi về dưới ngưỡng 800 điểm, VN30-Index giảm hơn 3,8% còn 742 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index giảm xấp xỉ 3%.

Sắc đỏ chiếm ưu thế hoàn toàn với 259 mã giảm trên HoSE, 30 mã đứng tham chiếu và chỉ có 13 mã giữ được sắc xanh. Riêng nhóm VN30, toàn bộ 30 mã bluechip đều giảm.

Lực bán tăng nhanh ép nhiều cổ phiếu về sát mức giá sàn. VJC, POW, CTD, SBT giảm trên 6% ngay khi mở cửa, PNJ, PLX giảm gần 6%, MWG, VNM giảm gần 5%.

Diễn biến này như dự báo của nhiều công ty chứng khoán trong bản tin cuối tuần trước. Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, ngoài chịu ảnh hưởng bởi tin tức liên quan tới Covid-19 trong nước, chứng khoán còn tiếp tục chịu tác động từ kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp dần được công bố. Không đặt dự báo cụ thể về VN-Index, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu xuống 10-20%, ưu tiên vị thế trung và dài hạn.

Giữ quan điểm thận trọng, Công ty chứng khoán KB Việt Nam cho rằng nhịp giảm mạnh và dốc phiên cuối tuần trước khiến khả năng tạo đáy thành công chưa cao, nhất là ngay khi vừa mới đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn. VN-Index được dự báo tiếp tục xu hướng giảm trong tuần này, có thể xuống vùng hỗ trợ kế tiếp tại quanh 795 (+-3).

 

Minh Sơn
Theo vnexpress.net