Thị trường giao dịch với sắc xanh trong toàn bộ thời gian phiên 9/3 nhờ lực cầu xuất hiện từ đầu phiên và được duy trì cho đến hết phiên chiều. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 12,31 điểm, tương đương 1,65%, lên 760,33 điểm. HNX-Index tăng 1,11% lên 105,08 điểm.

Thanh khoản trên hai sàn tăng so với phiên trước và cao hơn mức trung bình 20 phiên với giá trị hơn 5.000 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 836 tỷ đồng. Độ rộng thị trường giữ trạng thái tích cực với 380 mã tăng, 131 mã tham chiếu và 205 mã giảm.

Nhà đầu tư quan sát bảng điện tử tại một công ty chứng khoán trên đường Pasteur (Quận 1, TP HCM). Ảnh: Quỳnh Trần.

Nhà đầu tư quan sát bảng điện tử tại một công ty chứng khoán trên đường Pasteur (Quận 1, TP HCM). Ảnh: Quỳnh Trần.

Theo Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thanh khoản gia tăng cho thấy lực mua lên khá dứt khoát của nhà đầu tư. Tuy nhiên, khối ngoại bán ròng hơn 300 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là điểm nhấn tiêu cực. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 kỳ hạn tháng 4 nới rộng basis âm lên 17,65 điểm, cho thấy nhà đầu tư vẫn tiên đoán về một phiên điều chỉnh sắp tới.

Trên khía cạnh kỹ thuật, sau khi vượt qua được ngưỡng 750 điểm, mục tiêu tiếp theo của VN-Index sẽ là ngưỡng 780 điểm. SHS cho rằng VN-Index có thể tiếp tục hồi phục kỹ thuật lên ngưỡng này và được hỗ trợ ở vùng gần nhất quanh 750 điểm. "Nhà đầu tư sau khi giảm tỷ trọng khi thị trường vượt 750 điểm nên tiếp tục theo dõi, có thể bán ra nếu VN-Index tăng lên ngưỡng 780 điểm. Ai có tỷ trọng tiền mặt lớn nên hạn chế giải ngân giai đoạn này do rủi ro thị trường giảm trở lại", nhóm phân tích đánh giá.

Cùng quan điểm tích cực, Công ty chứng khoán Bảo Việt (VCSC) cũng cho rằng xu hướng hồi phục của Vn-Index có thể duy trì với đích đến 780-820 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nhóm phân tích cũng cho rằng đà tăng có thể chịu thách thức từ áp lực chốt lời.

"Theo quan sát của chúng tôi, nhiều cổ phiếu đã đạt được mức hồi phục ấn tượng trong tuần và hiện đang tiệm cận các vùng kháng cự mạnh. Điều này có thể khiến chỉ số gặp áp lực chốt lời mạnh và điều chỉnh trong một vài phiên kế tiếp", báo cáo của BVSC viết và nhận định, điểm tiêu cực hiện tại vẫn đến từ hoạt động bán ròng mạnh và kéo dài của khối ngoại.

Theo vnexpress.net