VN-Index có thời điểm đã tiến sát mốc 1.500 điểm trong sáng qua, song áp lực bán mạnh quanh vùng cản này đã khiến chỉ số nhanh chóng thu hẹp đà tăng trước khi điều chỉnh gần 10 điểm. Agriseco Research đánh giá diễn biến kém khả quan của chỉ số chủ yếu bắt nguồn từ sự yếu đi của nhóm trụ cột, theo thống kê số mã giảm trong rổ VN30 lớn gấp đôi số mã tăng khi kết thúc phiên giao dịch.

Mặc dù vậy, hiện tượng các bluechips điều chỉnh thực chất chỉ là trạng thái vận động tự nhiên của dòng tiền do nhóm này đã tăng điểm khá tích cực thời gian gần đây.

VN-Index được cho là vẫn sẽ vượt 1.500 điểm (Ảnh chụp màn hình).

Đồ thị nến ngày của VN30-Index đã giảm về gần đường MA20 và span A - mây Ichimoku, ngoài ra xung lượng MACD vẫn trong kênh cắt lên; do đó Agriseco dự báo nhóm trụ cột sẽ sớm tăng điểm trở lại và giúp thị trường vượt qua vùng cản tâm lý 1.500 điểm.

29/12 cũng là thời điểm các cập nhật về tình hình vĩ mô được công bố, một số thông tin đáng chú ý như: tăng trưởng GDP trong quý IV đạt hơn 5,22%, cao hơn mức cùng kỳ năm 2020 và chỉ số CPI cả năm ước tính chỉ tăng 1,84% so với cùng kỳ, điều này cho thấy môi trường lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát và sẽ là động lực để các kênh đầu tư như chứng khoán tiếp tục thu hút dòng tiền.

Do tình hình vĩ mô và triển vọng thị trường vẫn khá tích cực, Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh như phiên hôm qua để mua thêm các cổ phiếu có tiềm năng tăng giá trong năm 2022 như ngân hàng, bất động sản, xây dựng, xuất khẩu.

Áp lực chốt lời ngắn hạn từ những nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng tại ngưỡng 1.500 điểm và VN-Index tạm thời chưa tìm được động lực để bứt phá khỏi mốc cản này.

Nhìn chung, tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá tích cực hơn đi cùng dòng tiền đổ vào thị trường tương đối mạnh mẽ bất chấp những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên chỉ số chung sẽ phải đối mặt với áp lực chốt lời ngắn hạn từ những nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật khi chỉ số vẫn đang cận kề ngưỡng 1.500.

Ở chiều ngược lại, ngưỡng 1.450 điểm đã trở thành ngưỡng hỗ trợ mới cho VN-Index và tạo tiền đề để thu hút dòng tiền mới nếu như chỉ số ghi nhận những nhịp điều chỉnh giảm trong các phiên giao dịch tiếp theo.

Có thể thấy rõ xu hướng thị trường hiện tại vẫn chưa rõ ràng đặc biệt trong giai đoạn thiếu vắng thông tin hỗ trợ cả về vĩ mô và doanh nghiệp. Do vậy, VCBS cho rằng vẫn sẽ cần thêm thời gian trước khi xác nhận khả năng chỉ số bước vào nhịp hồi phục ngắn hạn, và mục tiêu giữ vững thành quả đầu tư trong giai đoạn thị trường bứt phá ở những tuần trước sẽ vẫn được ưu tiên hơn là tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này.

Tuần cuối của năm nên sẽ có hiệu ứng chốt NAV và các cổ phiếu trụ lớn sẽ hồi phục

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Thị trường điều chỉnh sau 3 phiên tăng liên tiếp khi tiệm cận ngưỡng tâm lý 1.500 điểm, bên cạnh đó nhà đầu tư cũng đánh giá lại kỳ vọng sau khi tăng trưởng GDP cả năm 2021 chỉ tăng 2,58%.

Áp lực điều chỉnh đến từ các cổ phiếu trụ, tuy vậy MBS cho rằng tuần này cũng là tuần cuối của năm nên sẽ có hiệu ứng chốt NAV (thời điểm các quỹ đầu tư chốt giá trị tài sản ròng) và các cổ phiếu trụ lớn sẽ hồi phục. Về kỹ thuật, phiên điều chỉnh hôm qua không ảnh hưởng đến xu hướng hồi phục về mức đỉnh cũ, các chỉ báo kỹ thuật cũng đang ủng hộ đà tăng tiếp diễn của thị trường.

MBS cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục tích cực trong tuần cuối năm tài chính 2021 với mục tiêu vượt đỉnh cũ và lập ngưỡng cao mới.

VN-Index sẽ được hỗ trợ quanh 1.480 điểm và hồi phục trở lại

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Nhịp tăng của VN-Index đã dừng lại trước vùng tâm lý 1.500 điểm và quay đầu điều chỉnh. Diễn biến khá trầm lắng tại nhiều nhóm cổ phiếu, nhưng vẫn có khá nhiều cổ phiếu giữ được mức tăng mạnh.

Thanh khoản giảm so với phiên trước, cho thấy có áp lực chốt lời nhưng chưa mạnh và có thể đang mang tính chất chốt lời ngắn hạn. Mặc dù thận trọng và điều chỉnh nhưng nhìn chung VN-Index vẫn trong thế tăng nhờ điểm số vẫn trên vùng 1.480 điểm. Vùng này trở thành vùng hỗ trợ gần cho chỉ số nên có khả năng VN-Index sẽ được hỗ trợ quanh 1.480 điểm và hồi phục trở lại. Do vậy, nhà đầu tư vẫn có thể kỳ vọng nhịp tăng trở lại của thị trường nhưng tạm thời cần chậm lại và quan sát tín hiệu giao dịch tại vùng hỗ trợ.

Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận dần gia tăng

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co và tăng điểm vào cuối phiên, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang xảy ra tình trạng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, nhưng điểm sáng ở vài phiên gần đây là dòng tiền dấu hiệu gia tăng ở nhóm cổ phiếu ngân hàng và thép.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng nhẹ cho thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận dần gia tăng, nhưng giai đoạn này vẫn chưa nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 35-40% danh mục và mua mới với tỷ trọng thấp.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

 

Mai Chi
Theo Dân trí