Vì chưa thanh toán công nợ, dịch vụ công trực tuyến của thành phố Hà Nội có thể bị ngưng hoạt động từ ngày 4-7 - Ảnh: XUÂN LONG
Vì chưa thanh toán công nợ, dịch vụ công trực tuyến của thành phố Hà Nội có thể bị ngưng hoạt động từ ngày 4-7 - Ảnh: XUÂN LONG

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, ngày 30-6 Công ty TNHH Viettel - CHT (Công ty Viettel IDC) đã có thông báo bằng văn bản gửi tới UBND thành phố Hà Nội, Sở Thông tin - truyền thông và các sở Y tế, Giáo dục - đào tạo, Tài chính, Kế hoạch - đầu tư và các đơn vị liên quan đến dịch vụ công trực tuyến của thành phố, thông báo về kế hoạch ngừng cung cấp dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin cho thành phố Hà Nội.

Theo Công ty Viettel IDC, mặc dù được lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, đôn đốc các sở có liên quan trong việc hoàn thành thủ tục đấu thầu để thanh toán công nợ cho Viettel IDC trước ngày 30-6, tuy nhiên đến ngày 29-6 không thấy triển vọng của việc thanh toán công nợ.

Cụ thể, Công ty Viettel IDC cho biết chiều 29-6 đã làm với lãnh đạo Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội nhưng không thấy có triển vọng trong việc thực hiện thủ tục đấu thầu để thanh toán công nợ.

Cũng theo Công ty Viettel IDC, trong suốt 4 năm qua, Tập đoàn Viettel và Công ty Viettel IDC đã nỗ lực duy trì dịch vụ, nhiều lần hoãn kế hoạch ngừng cung cấp dịch vụ để UBND thành phố Hà Nội có thời gian triển khai các phương án giải quyết tồn đọng, phòng chống bệnh tật, đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, Công ty Viettel IDC cho biết thêm một lần nữa đã đến mốc thời gian cam kết mà vẫn không có bất kỳ kết quả nào cho việc thực hiện thủ tục thanh toán công nợ.

Vì vậy, căn cứ văn bản, cuộc họp giữa các bên, Công ty Viettel IDC buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ cho UBND thành phố Hà Nội kể từ 0h ngày 4-7. Dịch vụ sẽ được cung cấp trở lại khi Công ty Viettel IDC nhận được thanh toán khoản công nợ đang tồn đọng.

Công ty Viettel IDC cũng đề nghị UBND thành phố Hà Nội từ nay đến ngày 3-7 chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện sao lưu dữ liệu trước khi ngừng dịch vụ. Sau ngày 3-7, Công ty Viettel IDC không chịu trách nhiệm về dữ liệu của thành phố Hà Nội tại Trung tâm dữ liệu Hoà Lạc khi ngừng dịch vụ.

Theo tìm hiểu, thành phố Hà Nội đang thực hiện 1.986 thủ tục hành chính trực tuyến từ phường xã, quận huyện đến sở ngành. Đặc biệt, trong số các thủ tục hành chính trực tuyến có các dịch vụ công về tuyển sinh đầu cấp. 

Vì vậy, nếu dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin ngừng cung cấp dịch cho thành phố Hà Nội, các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ ngừng hoạt động, trong đó có các dịch vụ công trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp trong thời điểm sắp thực hiện kế hoạch đăng ký tuyển sinh trực tiếp đầu cấp.

 

THANH HÀ - XUÂN LONG
Theo Tuổi trẻ