Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc. Ảnh: AP

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã cảnh báo Tổng thống Joe Biden rằng Mỹ "không nên đùa với lửa" trong vấn đề Đài Loan và nêu bật những lo ngại của Trung Quốc về chuyến thăm có thể diễn ra của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan (Trung Quốc). 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Tập Cận Bình nói với ông Biden khi điện đàm rằng, "những ai đùa với lửa sẽ phải bỏ mạng vì nó" và "Trung Quốc hy vọng Mỹ hiểu rõ về điều này". Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nhấn mạnh Mỹ nên tuân thủ nguyên tắc một nước Trung Quốc và Bắc Kinh kiên quyết phản đối Đài Loan độc lập cũng như sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài. 

Hãng tin Reuters và AP dẫn tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden nói với Chủ tịch Trung Quốc rằng chính sách của Mỹ về Đài Loan không thay đổi và Washington cực lực phản đối những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng hoặc xói mòn hòa bình, ổn định ở Eo biển Đài Loan.

Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về khả năng gặp mặt trực tiếp và chỉ đạo các nhóm của mình xem xét việc này. Khi điện đàm, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc duy trì đường dây liên lạc mở về Đài Loan và hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều lĩnh vực hợp tác, gồm cả thay đổi khí hậu, an ninh y tế và chống ma túy. 

Trong khi nêu bật vấn đề Đài Loan, ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh rằng, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần duy trì thông tin liên lạc về các chính sách kinh tế vĩ mô, chuỗi cung ứng toàn cầu, bảo vệ lương thực toàn cầu và an ninh năng lượng. 

Cuộc điện đàm bắt đầu lúc 8h33 và kết thúc lúc 10h50 sáng 28/7 theo giờ Mỹ. Lần gần đây nhất mà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc điện đàm là vào tháng 3, sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Hoài Linh
Theo vietnamnet