Tại đầu ra và đầu vào của mỗi trạm thu phí, đơn vị dự án bố trí 1-2 làn không dừng sát dải phân cách giữa bằng bê tông chỉ dành cho xe dán thẻ VETC. Ngoài ra, các trạm vẫn bố trí làn hỗn hợp (thu phí không dừng, một dừng) và các làn một dừng cho các xe không dán thẻ.

Trước mỗi trạm thu phí đều có biển báo chỉ dẫn làn thu phí không dừng, sơn kẻ đường phản quang ghi "Làn ETC" và đinh phản quang dẫn hướng để người điều khiển phương tiện nhận diện làn thu phí. Xe đi qua làn không dừng cần giữ vận tốc dưới 40 km/h và giữ khoảng cách giữa hai xe là 8 m.

Theo đại diện Vidifi, chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, để phục vụ phương tiện đi tại làn không dừng, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí VETC sẽ dán thẻ miễn phí lần đầu, mở tài khoản giao thông cho các phương tiện tại trạm thu phí đầu tuyến và cuối tuyến, trạm thu phí nút giao quốc lộ 10, các trạm dừng nghỉ.

Xe chưa dán thẻ, chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc tài khoản không đủ tiền để trả phí sẽ không được đi vào làn ETC.

Cao tôc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Bá Đô.

Cao tôc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Bá Đô.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chiều dài 105 km, có 6 làn xe, được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam. Cao tốc đi qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Khi xe dán thẻ VETC đi vào làn thu phí không dừng, hình ảnh và thông tin phương tiện được chuyển tự động về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu xe đủ điều kiện, thanh chắn sẽ mở, đồng thời gửi tin nhắn về điện thoại. Trường hợp tài khoản không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ thì thanh chắn không mở, lái xe phải dừng mua thẻ và trả tiền khi ra khỏi cao tốc.

Lái xe không dán thẻ VETC vẫn cố tình đi vào làn không dừng sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng và bị tước bằng lái từ 1-3 tháng.

Đoàn Loan
Theo vnexpress.net