Một cần thủ tên là Hồ Mậu Hùng ở xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu vừa câu được con cá nặng 5kg nghi là cá sủ vàng quý hiếm. Theo người nhà anh Hùng, ngày 6/9, trong lúc cùng nhóm bạn đi câu ở biển Nghi Sơn, Thanh Hóa, anh đã câu được con cá này.

Hiện nay, đã có một số thương lái tìm đến để hỏi mua, nhưng anh vẫn chưa quyết định bán con cá quý hiếm này và hiện được bảo quản trong tủ lạnh của gia đình.

Theo các tài liệu, loài cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, còn được gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép hoặc cá thủ. Đây là loại cá lớn nhất trong họ cá Đù thuộc bộ cá Vược, kích thước có thể đạt đến 160cm, nặng trên 120 kg.

Cá sủ vàng được xem là loài cá quý hiếm bởi cá có bong bóng rất đặc biệt, được các nước phát triển sử dụng trong y học như một công cụ rất hữu hiệu. Cụ thể, bong bóng cá sủ vàng chính là nguyên liệu hữu cơ để sản xuất ra một loại chỉ tự tiêu có khả năng tự hủy sau khi phẫu thuật cho bệnh nhân, không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm.

Con cá được anh Hồ Mậu Hùng ở xã Quỳnh Bảng - Quỳnh Lưu câu được ở bãi biển Nghi Sơn - Thanh Hóa trưa ngày 6/9/2020. Ảnh: CTV  

Thịt cá sủ vàng ăn tươi cũng có mùi vị thơm ngon, bóng cá nếu phơi khô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Thực tế loài cá sủ vàng được phân bố khá rộng trong khu vực cửa sông ở một số vùng trên lãnh thổ Việt Nam như vùng cửa sông châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long. Các nước khác cũng xuất hiện loài cá này là Trung Quốc, Ấn Độ …

Tuy nhiên, loài cá này rất hiếm gặp và có giá trị đặc biệt về mặt y học nên có giá thành rất cao. Loài cá này sinh sống ở biển nhưng có tập tính đến mùa đẻ sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ. Cá con ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống và sau khoảng 1 - 2 năm sẽ dần tìm ra biển.

Theo Báo Nghệ An