Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa tiếp nhận điều trị cho người bà N.T.K.L. (64 tuổi, ngụ tại TPHCM), bị suy tim nhiều năm nay.

Căn bệnh nguy hiểm có đến 1,6 triệu người Việt mắc phải

Thời gian đầu sau khi phát hiện bệnh, bà L. thực hiện đúng chỉ dẫn điều trị của bác sĩ nên tình trạng dần ổn định, người bệnh khỏe hơn và cải thiện khả năng gắng sức. Tuy nhiên vì chủ quan, gần đây bà L. không tuân thủ chế độ ăn và vận động, thuốc, không theo dõi các triệu chứng của bệnh và cũng không tái khám định kỳ. Sau một thời gian, bà L. khó thở, tình trạng phù toàn thân ngày càng tăng nên phải nhập viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đánh giá và hướng dẫn lại nữ bệnh nhân việc tuân thủ điều trị, thay đổi lối sống, cách theo dõi tại nhà, duy trì việc điều trị cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp. Nhờ vậy, tình trạng suy tim được kiểm soát ổn định.

Suy tim có tỷ lệ mắc bệnh cao và xu hướng ngày càng gia tăng.

TS.BS Bùi Thế Dũng, Trưởng khoa Nội tim mạch của bệnh viện cho biết, suy tim là hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng điển hình như khó thở, mệt mỏi, phù chân… do tim không đủ khả năng bơm để cung cấp máu đảm bảo cho các nhu cầu hoạt động của cơ thể. Đây là căn bệnh mạn tính nguy hiểm, bởi tiềm ẩn nhiều biến chứng có thể đe dọa tính mạng như phù phổi cấp, tổn thương đa cơ quan (gan, thận...), đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc đột tử.

Suy tim là một gánh nặng y tế, vì tỷ lệ mắc bệnh cao và xu hướng ngày càng gia tăng. Ở Việt Nam, hiện ước tính có khoảng 1.6 triệu người bị suy tim và khoảng 4.000 trường hợp mỗi năm. Mặc dù đã có nhiều phương pháp điều trị, ngày nay suy tim vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tái nhập viện cao. Người bị suy tim sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, tâm lý, làm gia tăng tổng chi phí chăm sóc người bệnh.

Sai lầm trong chăm sóc có thể gây mất mạng

ThS.BS Phạm Ngọc Đan, khoa Nội tim mạch cho biết, trên thực tế nhiều bệnh nhân thường chỉ tuân thủ điều trị trong thời gian đầu. Sau khi tình trạng sức khỏe ổn định hơn lại có tâm lý chủ quan hoặc tin theo những thông tin không chính xác. Từ đó dẫn đến nhiều sai lầm trong cách tự chăm sóc, như không sử dụng thuốc đều đặn, không tái khám định kỳ, thậm chí tự ý sử dụng các loại thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ, không tuân thủ chế độ dinh dưỡng, vận động…

Điều này dẫn đến tình trạng suy tim diễn tiến nặng phải nhập viện, tăng tỉ lệ tử vong cũng như ảnh hưởng các cơ quan khác như suy gan, suy thận...

Sai lầm trong việc chăm sóc là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng bệnh diễn tiến nặng.

TS.BS Bùi Thế Dũng cho biết, để đạt được hiệu quả điều trị, người bệnh cần phối hợp 3 yếu tố chính, đó là sử dụng thuốc đều đặn, thực hiện chế độ dinh dưỡng và chế độ luyện tập theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Vì sai lầm trong việc chăm sóc là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng bệnh diễn tiến nặng, bác sĩ khuyên người bệnh nên tuân thủ hướng dẫn, chỉ định của người điều trị, chủ động trang bị kiến thức từ các nguồn thông tin chính thống và nên tham gia các chương trình quản lý người bệnh suy tim.

Ngoài ra, bệnh nhân cần duy trì chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể lực. Ngay khi có các dấu hiệu bất thường, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh tình trạng bệnh diễn tiến nặng gây nguy hiểm tính mạng.

Hoàng Lê
Theo Dân trí