Sóng gió thị trường được kích hoạt bởi cuộc khủng hoảng Covid-19 đã khiến vốn ngoại đổ vào chứng khoán Trung Quốc. Thậm chí, một số chiến lược gia coi đây là một phần của xu hướng đầu tư dài hạn.

"Chúng tôi phát hiện ra nhiều quỹ ngoại đang phân bổ lại tài sản trong tình trạng hỗn loạn hiện nay. Tìm đường đầu tư sang Trung Quốc là xu hướng đang gia tăng", Todd Willits, chuyên gia cấp cao về dòng vốn tại EPFR, cho biết.

Khi chứng khoán Mỹ giảm xuống mức thấp nhất 3 năm vào tháng 3, hơn 800 quỹ toàn cầu quản lý gần 2.000 tỷ USD đã phân bổ ¼ danh mục sang chứng khoán Trung Quốc.

Chính thức có tên Covid-19, đại dịch toàn cầu lần đầu xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc. Nó đã khiến hơn 4.600 người chết tại Trung Quốc và khoảng gần 300.000 người trên toàn thế giới. Trong nỗ lực để ngăn chặn đại dịch lây lan, nhiều quốc gia đã phong tỏa cả đất nước và hạn chế các hoạt động kinh doanh. Đó là lý do khiến thị trường tài chính sôi sục vì lo ngại suy thoái kinh tế kìm hãm các nhà đầu tư.

Mặc dù chứng khoán Mỹ đã phục hồi ở mức đáng kể từ đáy hồi tháng 4, chứng khoán Trung Quốc vẫn làm tốt hơn. Shanghai composite hiện chỉ giảm 5,2%, chưa bằng một nửa so với mức 11,1% của S&P 500 tính đến cuối phiên giao dịch ngày 12/5.

Dữ liệu EPFR cho thấy các quỹ đầu tư chuyên dụng của Trung Quốc, những tuần gần đây, đã bán để đáp ứng nhu cầu tiền mặt của khách hàng. Tuy nhiên, nó dường như chỉ là dấu hiệu về dòng tiền tạm thời. EPFR cho biết các quỹ đầu tư ở một số khu vực đang phân bổ lại nguồn lực để đầu tư cho Trung Quốc từ những thị trường khác.

Đối với các quỹ đầu tư tập trung vào cổ phiếu thị trường mới nổi, phân bổ trung bình cho Trung Quốc là 34%. Trong khi đó, đối với các quỹ đầu tư chứng khoán châu Á trừ Nhật Bản, phân bổ cho thị trường Trung Quốc là 38%.

Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, Mỹ đang gây áp lực để hạn chế đầu tư từ nước này vào các công ty Trung Quốc. Thêm vào đó, cú sập của Luckin Coffee với bê bối xào nấu số liệu tiếp tục gây ra những tổn thương với hoạt động đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc.

Hôm 8/5, Kingsoft Cloud đã trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên IPO ở Mỹ sau bê bối của Luckin. Cổ phiếu của Kingsoft Cloud đã tăng hơn 40% trong 3 ngày giao dịch và công ty điện toán đám mây này đã được định giá ở mức 5 tỷ USD. J.P. Morgan, UBS, Credit Suisse và CICC là những cái tên đứng sau thương vụ IPO này.

Để hạn chế rủi ro từ căng thẳng Mỹ-Trung với những cổ phiếu Trung Quốc được niêm yết tại New York, các chiến lược gia của Morgan Stanley cho biết trong khuyến nghị ngày 6/5 rằng họ thích mua cổ phiếu A của Trung Quốc hơn các loại được niêm yết tại Mỹ. Cổ phiếu A là cổ phiếu được định giá bằng đồng tệ của các công ty Trung Quốc, được niêm yết trên các sang giao dịch ở Thượng Hải và Thâm Quyến.

Hiện tại, đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc đại lục vẫn chiếm một phần rất nhỏ trong toàn bộ vốn hóa thị trường. Một phần của điều này bắt nguồn từ những hạn chế mà Trung Quốc áp dụng với các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, cổ phiếu A đang dần trở thành một phần của danh mục đầu tư toàn cầu, đặc biệt là sau khi MSCI công bố chứng khoán Trung Quốc đại lục sẽ sớm lọt vào danh sách thị trường mới nổi năm 2018.

Đối với Justin Leverenz, trưởng nhóm quản lý danh mục đầu tư cao cấp ở các thị trường mới nổi tại Invesco, New York, nhận định, chứng khoán Trung Quốc đại diện cho cơ hội mới tiếp theo. Chăm sóc sức khỏe và công nghệ là thế mạnh. Ngoài ra, việc sớm kiểm soát Covid-19 so với các nền kinh tế lớn khác mang đến thêm cơ hội.

"Mỗi thập kỷ, chúng ta lại có một thị trường tăng trưởng mạnh ở lĩnh vực nào đó. Trong quá khứ, công nghệ ở Mỹ và chứng khoán ở Nhật Bản là ví dụ. Trung Quốc hiện nay, dù đang tăng trưởng thấp hơn so với trước đây, nhưng sẽ chiếm ưu thế và là động lực tăng trưởng chính trong 10 năm tới", Leverenz nhận định.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế