Ảnh minh họa.  

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam có diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các khu công nghiệp và các nhà máy có sử dụng nhiều lao động, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép VASEP - đại diện cho các doanh nghiệp thủy sản thành viên được đăng ký mua 500.000 liều vắc xin mà Chính phủ đang đặt mua theo kế hoạch, chương trình của Chính phủ.

Theo VASEP, đây là động thái cần thiết để đảm bảo an toàn cho lực lượng sản xuất đáp ứng cho các đơn hàng xuất khẩu. VASEP cho biết nếu doanh nghiệp chỉ cần bị giãn cách, cách ly không sản xuất từ 14-21 ngày thì coi như kế hoạch sản xuất, kinh doanh một năm tan vỡ, hậu quả vô cùng to lớn. Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đóng cửa, phá sản và người lao động bị mất việc làm. Nếu rủi ro, thiệt hại toàn ngành có thể lên tới hàng tỷ USD và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế cũng như uy tín ngành hàng của Việt Nam.

"VASEP và các doanh nghiệp thủy sản vô cùng cảm kích về kết luận với nhiều nội dung mới và quan trọng của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện các quy định để có chiến lược hoàn chỉnh về phòng chống dịch trong khu công nghiệp; thực hiện bằng được chiến lược vắc xin theo tinh thần thần tốc, nỗ lực hơn nữa", website của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam viết.

VASEP cho biết, toàn ngành Thủy sản Việt Nam có hơn 4 triệu lao động trên toàn chuỗi, riêng khu vực chế biến là hàng trăm ngàn lao động, tập trung phần lớn tại ĐBSCL, Nam bộ và Nam Trung bộ. Nhiều nhà máy sử dụng từ 500-3.000 người, một số nhà máy lớn sử dụng 5.000-10.000 lao động, mật độ lao động cao. 

Trong 3 năm trở lại đây, ngành thủy sản đã góp phần đảm bảo việc làm và sinh kế cho nông-ngư dân tại nhiều địa phương, đóng góp quan trọng về kim ngạch xuất khẩu của đất nước với khoảng 8,5-8,8 tỷ USD/năm.

Trong tháng 5/2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục đà hồi phục khi tăng trưởng 24%, kim ngạch, đạt gần 790 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm đạt 3,27 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, xuất khẩu tôm tăng 25% trong tháng 5 đạt 375 triệu USD. Tính đến hết tháng 5, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 1,34 tỷ USD, tăng 14%. Xuất khẩu cá tra cũng đang hồi phục cao hơn dự kiến với mức tăng 26% đạt 134 triệu USD trong tháng 5. Kim ngạch xuất khẩu cá tra 5 tháng đầu năm đạt 623 triệu USD, tăng 12%.

Theo Nhịp sống kinh tế