Bộ Y tế Brazil ngày 12/6 báo cáo thêm 25.982 ca nhiễm và 909 ca tử vong, nâng tổng số lên lần lượt 828.810 và 41.828. Số người bình phục tại nước này là 365.063.

Trong khi đó, Anh ghi nhận 292.950 ca nhiễm và 41.481 ca tử vong. Họ là vùng dịch lớn thứ năm thế giới và đứng thứ ba về số ca tử vong.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Manaus, Brazil ngày 3/6. Ảnh: Reuters.    
WHO cho biết hệ thống y tế của Brazil vẫn chống chịu được trước áp lực. "Khi nhìn vào các dữ liệu, chúng tôi thấy hệ thống không bị quá tải", chuyên gia phản ứng khẩn cấp hàng đầu của WHO Mike Ryan nói tại cuộc họp báo hôm 12/6 ở Geneva. Ông cho biết chỉ số ít khu vực ở Brazil sử dụng hơn 80% công suất giường chăm sóc tích cực.

Brazil rõ ràng có các điểm nóng ở các thành phố đông dân nhưng nhìn chung hệ thống y tế nước này đang đối phó được với số ca nhiễm nhiều thứ hai thế giới, Ryan nói.

Brazil đã giảm bớt các hạn chế và mở lại các doanh nghiệp, động thái được Tổng thống Jair Bolsonaro thúc đẩy. Lãnh đạo cánh hữu này đã giảm nhẹ mức độ nguy hiểm của nCoV, nói rằng nó "chỉ như cúm vặt" và cáo buộc chính quyền các bang phóng đại số ca nhiễm và tử vong để gây ảnh hưởng đến hình ảnh của ông.

Tối 11/6, Bolsonaro khuyến khích người ủng hộ "tìm cách vào bên trong" các bệnh viện để quay phim xem giường chăm sóc tích cực có bệnh nhân hay không, nhằm cung cấp hình ảnh mà cảnh sát và cơ quan tình báo Brazil có thể điều tra.

Người dân đã đổ xô đến và xếp hàng nhiều giờ khi các trung tâm thương mại ở Sao Paulo và Rio de Janeiro, hai thành phố lớn nhất Brazil, mở lại từ ngày 11/6. Các trung tâm tiếp tục đông khách hôm 12/6, khi Brazil đón ngày lễ tình yêu. Các cửa hàng phải tuân thủ quy định giãn cách xã hội và người mua sắm được yêu cầu đeo khẩu trang. Một số trung tâm thương mại đo thân nhiệt ở lối vào.

Một cuộc thăm dò do công ty XP Investimentos công bố hôm 12/6 cho thấy 52% người Brazil ủng hộ việc nới lỏng hạn chế kiểm dịch, so với 44% phản đối, mặc dù 61% người được khảo sát tin rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến.

Theo vnexpress.net