Dịch Covid-19 là nguyên nhân khiến các bệnh viện có thời điểm "vắng như chùa Bà Đanh"

Dữ liệu của ngành Y tế TPHCM được công bố vào sáng 11/1 cho thấy, số lượt khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú và nội trú trong cả năm 2020 tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đều giảm so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi giai đoạn 10 năm trước đó (2010-2019) số lượt khám, chữa bệnh liên tục tăng dần mỗi năm.

Cụ thể tổng số lượt khám và điều trị ngoại trú trong năm 2020 giảm hơn 4,2 triệu lượt so với năm 2019, tương ứng giảm 20,8%. Trong khi đó, tổng số lượt khám và điều trị nội trú giảm hơn 419000 lượt so với năm 2019, tương ứng giảm 16,3%. Số lượt khám chữa bệnh giảm ở tất cả các bệnh viện từ tuyến trung ương đến tuyến y tế cơ sở bao gồm cả y tế công lập và tư nhân.

Sở Y tế TPHCM nhận định, dịch Covid-19 đã tác động rõ lên nhóm các bệnh viện quá tải, cả số lượt khám và điều trị nội trú tại các bệnh viện này đều giảm mạnh. Dự báo thời gian tới, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp sẽ đẩy các bệnh viện vào tình thế rất khó khăn trong giai đoạn chuyển sang tự chủ về mặt tài chính.

Phải tự chủ tài chính nhưng số lượng bệnh giảm sâu khiến các bệnh viện gặp nhiều khó khăn

Trong khi, chính sách liên thông khám chữa bệnh BHYT tuyến tỉnh đã bắt đầu có hiệu lực nhưng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vượt định mức của các bệnh viện thành phố của các năm 2018, 2019 chưa được giải quyết. Bên cạnh đó, giá viện phí chưa cấu thành đủ các yếu tố, các bệnh viện tiếp tục được giao tự chủ trong những năm tiếp theo… sẽ là những khó khăn và thách thức rất lớn cho các bệnh viện công lập.

Trước tình hình trên, Sở Y tế cho biết đã có kiến nghị lên UBND thành phố, Bộ Y tế cùng các Bộ, Ngành liên quan tham mưu Chính phủ có những chính sách, chủ trương nhằm hỗ trợ cho các bệnh viện công lập vừa đảm bảo cho các bệnh viện tự chủ tài chính ổn định vừa thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho nhân dân. Trong bối cảnh hiện tại, Sở Y tế đề nghị lãnh đạo các bệnh viện phải chủ động có kế hoạch phát triển trung hạn và kế hoạch hoạt động năm 2021 phù hợp với các yêu cầu thực tế.

 

Vân Sơn
Theo Dân trí