Revolut là startup ngân hàng số ở London, Anh được thành lập vào 6 năm trước bởi nhà sáng lập người Nga, Nikolay Storonsky. Công ty này vừa huy động thành công 800 triệu USD từ một nhóm nhà đầu tư, gồm quỹ Vision Fund 2 của SoftBank và Tiger Global, với định giá ở mức 33 tỷ USD, Revolut thông báo ngày 15/7.

Sau vòng gọi vốn này, Revolut trở thành startup fintech giá trị nhất nước Anh. Sở hữu hơn 20% cổ phần, nhà sáng lập 37 tuổi Nik Storonsky của Revolut theo đó là chủ của khối tài sản trị giá 7,1 tỷ USD, tăng từ mức 1,1 tỷ USD hồi tháng 3/2020.

Định giá của Revolut đã tăng 500% kể từ khi đạt mức 5,5 tỷ USD hồi tháng 2/2020. Mặc dù số lượng khách hàng tiếp tục tăng, song khoản lỗ của năm 2020 lại tăng 57% lên 217 triệu USD trên mức doanh thu 307 triệu USD. Trong năm 2019, công ty lỗ 148 triệu USD trên mức doanh thu 229 triệu USD. Nói cách khác, Revolut tiếp tục đốt tiền vào việc theo đuổi tăng trưởng lượng khách hàng.

Nhà sáng lập kiêm CEO của Revolut, Nik Storonsky. Ảnh: Getty Images.  

Trong thông cáo báo chí, Storonsky mô tả khoản vốn mới là sự ủng hộ của các nhà đầu tư cho sứ mệnh của Revolut trong việc tạo ra một siêu ứng dụng tài chính toàn cầu, cho phép khách hàng quản lý tất cả nhu cầu tài chính của họ thông qua một nền tảng duy nhất. “Chúng tôi muốn ứng dụng toàn cầu của chúng tôi mang đến cho khách hàng giá trị tốt gấp 10 lần, dịch vụ và bảo mật tốt gấp 10 lần những gì họ có được ở bất kỳ nơi nào khác”.

Theo Karol Niewiadomski, nhà đầu tư cấp cao tại SoftBank, tốc độ đổi mới của Revolut đã xác định lại vai trò của các dịch vụ tài chính, đưa công ty này lên vị trí hàng đầu trong lĩnh vực neobank (ngân hàng kỹ thuật số hoàn toàn trực tuyến, không có phòng giao dịch, không có chi nhánh ngân hàng) vốn còn non trẻ ở châu Âu. Việc cơ sở người dùng phát triển nhanh chóng cho thấy người dùng có nhu cầu rất lớn với dịch vụ của Revolut.

Công ty cho biết họ đang lên kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới để phát triển dịch vụ cho khách hàng tại Mỹ cũng như thâm nhập vào Ấn Độ và các thị trường quốc tế khác.

Bộ trưởng Tài chính Anh, Rishi Sunak, nhận định rằng: “Việc Revolut huy động được thêm 800 triệu USD và có kế hoạch phát triển hơn nữa là một tin tức thật tuyệt vời. Chúng tôi muốn nghe thêm nhiều câu chuyện thành công của fintech ở Anh giống như Revolut”.

Revolut là ngân hàng số hoàn toàn đầu tiên của Anh “sản sinh” ra được tỷ phú. Storonsky được đặt ngang hàng với những nhà sáng lập của Stripe, Klarna và Checkout.com với tư cách là những tỷ phú fintech. Đây đều là những người ghi nhận tài sản ròng tăng mạnh kể từ khi đại dịch Covid-19 châm ngòi cho làn sóng phong tỏa trên khắp thế giới vào tháng 3/2020.

Câu chuyện tăng trưởng của Revolut rất hấp dẫn và chính điều đó đã thu hút được các nhà đầu tư như SoftBank và Tiger Global. Giữa năm 2019 và năm 2020, số lượng người dùng dịch vụ ngân hàng cá nhân cơ bản của Revolut tăng từ 10 triệu người lên 14,5 triệu người, trong khi khách hàng doanh nghiệp tăng hơn 2 lần, từ 220.000 người lên 500.000 người. Trong năm ngoái, Revolut được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng ở Lithuania và sau đó ở Ba Lan, tạo cơ hội cho công ty được cấp giấy phép và cung cấp dịch vụ ngân hàng trên khắp châu Âu.

Tuy nhiên, thách thức lớn mà Revolut cũng như ban lãnh đạo công ty gặp phải là chi phí cho nhân sự. Tổng chi phí cho nhân sự tăng từ 82 triệu USD trong năm 2019 lên 235 triệu USD trong năm 2020. Riêng năm ngoái, chi phí cho nhân sự chiếm tới 74% tổng doanh thu của startup này. Revolut biết rằng đây chính là điểm yếu của họ nên vào tháng 4/2020, công ty tuyên bố với nhân viên rằng họ đã mất động lực hoạt động và ngày càng suy yếu.

Tuy nhiên, dòng vốn đầu tư vẫn đổ vào Revolut như là một phần của xu hướng toàn cầu. Đầu tháng 7, Crunchbase cho biết số vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu được mang đi đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 288 tỷ USD, tăng gần 110 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Làn sóng đầu tư cũng như hứng thú của thế giới với các fintech đã tạo ra thêm một số tỷ phú mới trong lĩnh vực này ở châu Âu. Điển hình là các nhà đồng sáng lập của Wise, gồm Kristo Käärmann và Taavet Hinrikus; nhà sáng lập của Checkout.com Guillaume Pousaz; hai nhà đồng sáng lập của Klarna Sebastian Siemiatkowski và Victor Jacobsson.

Theo NDH