Bộ GTVT đã nhận được công văn của UBND tỉnh Sơn La về việc đề nghị bổ sung Cảng hàng không (CHK) Mộc Châu vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Trong văn bản trả lời ý kiến của UBND tỉnh Sơn La do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký, Bộ GTVT cho biết đã tổ chức lập “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

 Bộ GTVT đã phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), kinh nghiệm các nước trên thế giới để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng hàng không mới, đảm bảo hiệu quả đầu tư và không xung đột vùng hấp dẫn.

Ngoài sân bay Nà Sản, tỉnh Sơn La muốn xây dựng thêm sân bay Mộc Châu. Ảnh: ACV

Thông qua bộ tiêu chí, đơn vị tư vấn đã thực hiện rà soát, đánh giá cho toàn bộ 63 địa phương trên cả nước đảm bảo tính khách quan, khoa học.

Kết quả nghiên cứu được Hội đồng thẩm định quy hoạch thông qua, trong đó đánh giá hệ thống cảng hàng không theo quy hoạch có số lượng tương đồng với các nước trong khu vực, bảo đảm khả năng tiếp cận cao của dân số tới các cảng hàng không.

Đồng thời, hồ sơ quy hoạch cũng đã căn cứ đề xuất của UBND tỉnh Sơn La, đối chiếu với các tiêu chí nêu trên để quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản trên địa bàn tỉnh Sơn La trong thời kỳ 2021-2030.

Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Sơn La, Bộ GTVT cũng ủng hộ chủ trương giao tỉnh là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Liên quan tới đề xuất của tỉnh về Cảng hàng không Mộc Châu, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Mộc Châu với chiều dài khoảng 145km, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Sau khi tuyến cao tốc được đưa vào khai thác, sẽ bảo đảm khả năng kết nối thuận lợi tới sân bay quốc tế Nội Bài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, Quy hoạch hệ thống cảng hàng không không đề xuất quy hoạch sân bay mới tại Mộc Châu.

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không cũng đã định hướng giao các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch của tỉnh sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí.

Trường hợp có nhu cầu phát triển sân bay phục vụ du lịch, Bộ GTVT ủng hộ tỉnh chủ động nghiên cứu quy hoạch sân bay chuyên dùng tại Mộc Châu sau khi thống nhất với Bộ Quốc phòng. 

Đồng thời, chủ trì kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Mộc Châu với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành.

Vũ Điệp
Theo vietnamnet