Cánh sát Ba Lan buộc phải dùng hơi cay để trấn áp các cuộc biểu tình. Ảnh: Euronews.  

Euronews đưa tin ngày 17/5, cảnh sát nhiều nước tại châu Âu đã phải can thiệp và bắt giữ hàng loạt nhóm người biểu tình phản đối các hạn chế đi lại, vốn được thiết lập để chống lại sự lây lan của COVID-19 hiện đã giết chết hơn 300.000 người trên toàn cầu.

Các cuộc trấn áp nói trên được ghi nhận mạnh mẽ nhất tại Anh, Ba Lan, Pháp, Đức. Những người tham gia biểu tình cho rằng họ bị tước quyền tự do, giãn cách xã hội không phải cách giải quyết và đổ lỗi đây là thuyết âm mưu của chính phủ.

Được biết, Liên minh châu Âu (EU) hiện đã đẩy mạnh mở lại biên giới nội khối và khởi động lại du lịch, song khuyến nghị biên giới ngoại khối vẫn nên đóng cửa ít nhất là đến giữa tháng 6 nhằm tránh nguy cơ làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 2.

Với những "ổ dịch lớn" như Tây Ban Nha, Anh, Pháp thì khối này vẫn đề nghị các chính phủ tiếp tục cho người dân giãn cách xã hội và có những phúc lợi phù hợp, tránh tình trạng biểu tình gây nhiễu, cản trở nỗ lực chống lây lan.

Trong một diễn biến khác, tại Pháp, ngoài biểu tình vì COVID-19 thì biểu tình áo ghi-le vàng đã trở lại. Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp - ông Christophe Castaner khẳng định, đây không phải là thời điểm của các cuộc biểu tình, tất cả các hoạt động tập trung hơn 10 người sẽ bị xử phạt.

Theo Công an nhân dân