Trung tâm điều hành thông minh (IOC) đặt tại UBND TP.Đà Lạt đã liên tục phát hiện và phối hợp với các phường trong thành phố xử lý nhiều vụ vứt rác bừa bãi, nhất là trên các tuyến đường ở nội ô.

Ngày 9/4, ông Nguyễn Đức Dũng, Chánh văn phòng HĐND - UBND TP. Đà Lạt, kiêm Giám đốc IOC thành phố, cho biết hiện đã có cả chục trường hợp vứt rác bừa bãi được camera an ninh ghi lại và bị UBND các phường xử phạt vi phạm hành chính từ 1 - 3 triệu đồng.

Camera ghi lại hình ảnh người dân vứt rác trên hè phố  

Cụ thể, nhận tin báo từ IOC TP. Đà Lạt, ngày 8/4, UBND Phường 4 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà N.T.T.H (50 tuổi, trú đường Lê Hồng Phong) về hành vi đổ rác thải ra đường bộ. Phường sẽ sớm ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà H.

UBND Phường 5 cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1,5 triệu đồng đối với ông N.H.V (29 tuổi, trú tại Khu quy hoạch Hoàng Diệu) về hành vi đổ rác thải, nhựa, tôn không đúng nơi quy định; buộc người vi phạm khắc phục hậu quả.

Bà bà N.T.L.H (30 tuổi) và bà V.T.M (66 tuổi, hưu trí, cùng trú tại đường Hoàng Diệu) cũng bị phạt số tiền như trên vì có hành vi đổ chất thải trên vỉa hè hoặc đổ rác và xà bần ra đường bộ.

Tài xế xe tải bị xử phạt vì bỏ rác không đúng nơi quy định    

Tương tự, tài xế P.H.H (48 tuổi) và ông N.V.M (51 tuổi, cùng trú ở Phường 9) bị phạt mỗi người 1 triệu đồng vì đổ rác ra đường bộ và bị buộc thu dọn số rác thải bỏ không đúng nơi quy định.

Cũng từ những hình ảnh do hệ thống camera an ninh thành phố ghi lại, UBND Phường 11 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực môi trường với số tiền 3 triệu đồng đối với bà P.N.T (40 tuổi, chủ quán cà phê S.G) về hành vi vứt rác thải bừa bãi. Cơ quan chức năng còn yêu cầu bà T. thu dọn toàn bộ số rác nói trên, chấm dứt hành vi vi phạm và cam kết bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Đáng lưu ý nhất là trường hợp ông P.T.H, 37 tuổi, trú tổ dân phố Hòn Bồ, Phường 12. Qua hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng phát hiện một người đàn ông điều khiển xe máy, cầm theo một số bịch rác.

Khi đến điểm tập kết rác, mặc dù nhìn thấy xe rác nhưng ông H. không bỏ chất thải vào thùng mà ném dưới đất. UBND Phường 2 đã đề nghị công an xác minh tìm ra danh tính người vi phạm và ra quyết định xử phạt 1,5 triệu đồng.

Bị xử phạt vì vứt túi chất thải bên ngoài thùng rác    

Theo lãnh đạo UBND TP.Đà Lạt, từ khi đi vào hoạt động, IOC đã liên tục phát hiện, giúp ban ngành chức năng xử lý nhiều vụ việc liên quan đến vệ sinh môi trường, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, an toàn giao thông… góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Tiền Phong