Phản ứng ban đầu của lãnh đạo ByteDance, trong đó có Trương Nhất Minh, trước sức ép của Mỹ đã chọc giận dư luận Trung Quốc - Ảnh: AFP
Phản ứng ban đầu của lãnh đạo ByteDance, trong đó có Trương Nhất Minh, trước sức ép của Mỹ đã chọc giận dư luận Trung Quốc - Ảnh: AFP

Báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong ngày 10-8 dẫn các nguồn tin riêng cho biết ByteDance - công ty mẹ của TikTok, sẽ gia tăng các hành động pháp lý chống lại lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump.

"Trương Nhất Minh (giám đốc điều hành của ByteDance) muốn tạo ra một đế chế kinh doanh toàn cầu. Nhưng khi bị ép phải bán TikTok cho đối thủ cạnh tranh và bị buộc phải rút khỏi cuộc chơi, anh ta không còn gì để mất và sẽ đấu bằng mọi cách có thể", nguồn tin của báo SCMP nhận định.

Khả năng thương vụ giữa TikTok và Microsoft cũng sẽ đổ bể, theo ít nhất hai nguồn tin của tờ này. Nguyên nhân là do Microsoft đưa ra giá quá thấp.

"Cơ hội Twitter mua lại TikTok còn thấp hơn vì công ty này không có đủ tiền", nguồn tin của SCMP tiết lộ. 

Giá trị vốn hóa của Twitter vào khoảng 30 tỉ USD trong khi giá trị của TikTok do ByteDance tự định giá là hơn 50 tỉ USD cho toàn bộ hoạt động toàn cầu.

Hôm 6-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký lệnh cấm mọi cá nhân và tổ chức giao dịch với ByteDance cùng các công ty con của công ty này sau 45 ngày kể từ ngày ký. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lập tức lên tiếng phản đối trong khi Tân Hoa xã mô tả hành động của Mỹ chẳng khác gì "cướp biển thời nay".

Theo SCMP, lệnh cấm của ông Trump dường như đã phản tác dụng. Thay vì tăng thêm sức ép lên TikTok để công ty này "bán mình" nhanh hơn, lệnh cấm đã khiến lãnh đạo ByteDance thức tỉnh.

"Đối mặt với sự chế nhạo và giận dữ của dư luận trong nước cùng đòn ép mới của Mỹ, Trương Nhất Minh không còn đường lùi. Chống trả lại Mỹ là cách duy nhất", một nguồn tin khác của SCMP giải thích.

ByteDance từ chối bình luận về khả năng thành công của các thương vụ với Twitter và Microsoft. ứng dụng TikTok lọt vào tầm ngắm của Mỹ khi các chính trị gia ở Washington cáo buộc đây là công cụ thu thập dữ liệu của chính quyền Trung Quốc.

BẢO DUY
Theo Tuổi trẻ