Ảnh minh hoạ.  

Ngày 27-9, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Trọng Thanh (SN 1978, quê Hải Dương) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo kết luận, tháng 6-2019, Nguyễn Đức Du (SN 1983, ngụ quận 12, TP HCM) và Huỳnh Nam Trường Tín mở trường gà cho các con bạc sát phạt ăn tiền để lấy 5% tiền xâu trên tổng số tiền các con bạc thắng cược.

Du đưa cho Tín 150 triệu đồng để làm vốn mở trường gà. Ngày 21-6-2019, Tín thuê khu đất trống ở xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) với giá 1 triệu đồng/tuần để phục vụ đá gà và thuê nhiều người làm trọng tài phân xử thắng thua.

Trong thời gian trường gà hoạt động, do Du có công việc riêng nên giao toàn bộ trường gà cho Tín quản lý và tổ chức. Ngày 21-7-2019, khi Du đang ở Đồng Nai thì biết tin công an bắt quả tang Tín khi đang tổ chức cho các con bạc đá gà nên Du bỏ trốn.

Sau đó, Du từ Bến Tre về TP HCM thăm dò tình hình và biết Thanh thông qua một người bạn. Sau khi nói chuyện tại quán cà phê, Thanh nói có quen người ở Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP HCM nên hứa sẽ giúp đỡ Du không bị xử lý tội “Tổ chức đánh bạc”.

Tối 16-8-2019, vợ Du đã mang 1 tỉ đồng đến đưa cho Du để nhờ người đưa cho Thanh chạy án. Sau khi nhận tiền, Thanh nói với Du: "Việc của em xong rồi, em bây giờ như tờ giấy trắng, khi nào anh điện thì em hãy về".

Tuy nhiên, chiều 19-8-2019, khi Du đang ở nhà thì bị công an mời lên làm việc. Sau đó, Du bị Công an TP HCM khởi tố bị can và tạm giam về tội "Tổ chức đánh bạc". Khi bị bắt, quá hoảng sợ nên Du làm đơn tố cáo Nguyễn Trọng Thanh đã nhận 1 tỉ đồng để chạy án nhưng vẫn bị bắt.

Sau khi bị bắt, Thanh thừa nhận không quen biết với người trong ngành công an nhưng đã hứa hẹn chạy án để lấy tiền tiêu xài. Sau đó, Thanh phản cung không thừa nhận đã nhận 1 tỉ đồng, tuy nhiên từ trích xuất camera và lời khai những người liên quan, các cơ quan chức năng đã đủ căn cứ xác định Thanh đã lừa đảo chiếm đoạt 1 tỉ đồng.

Theo Người lao động