Giếng Barhout nằm ở sa mạc thuộc tỉnh Al-Mahra, gần biên giới với Oman là một kỳ quan thiên nhiên hấp dẫn. Thoạt nhìn, giếng chỉ giống như những hố sụt khác trên trái đất, tuy nhiên Barhout phát ra một mùi lạ, khiến nó trở nên độc đáo hơn những nơi khác. Miệng giếng có đường kính khoảng 30 m, và được cho là có độ sâu từ 100 đến 250 m. Sở dĩ nơi đây không có độ sâu chính xác vì chưa có ai đi xuống tận đáy. Ngay cả các nhà khoa học, thám hiểm Yemen cũng chưa chạm tới đáy, vì nơi đây có lượng oxy thấp, mùi khó chịu phát ra từ giếng, buộc họ phải quay trở lên.

Giếng địa ngục nằm cách thủ đô Sanaa 1.300km. Ảnh: AFP

"Nó rất sâu, chúng tôi chưa bao giờ chạm tới tận cùng vì nơi đây rất ít oxy, cũng không có hệ thống thông gió. Chúng tôi đã đi sâu được khoảng 50-60 m và nhận thấy có những điều kỳ lạ bên trong. Chúng tôi ngửi thấy một mùi lạ. Thật bí ẩn", Salah Babhair, người đứng đầu Cơ quan Khảo sát địa chất và tài nguyên khoáng sản Mahra, nói với AFP.

Chính vì giếng vẫn chưa thể khám phá, nên các truyền thuyết xung quanh ngày càng nhiều. Một câu chuyện được nhiều người địa phương kể cho du khách nghe nhất về giếng là Barhout thực chất giam cầm quỷ dữ. Truyền thuyết khác cho rằng đây là một cánh cổng đi tới địa ngục, do đó, nó còn có tên gọi khác là giếng địa ngục. Cánh cổng này bị nguyền rủa và một ngày nào đó, ma quỷ sẽ bò ra khỏi nơi này. Tuy nhiên, những lời đồn này chỉ là những câu chuyện phiếm được truyền miệng.

Một người dân địa phương tên Ammar Hashem Mohammed Osman nói rằng anh từng thực hiện nghĩa vụ quân sự và đóng quân gần Giếng địa ngục. Và Osman nói rằng mùi hôi từ giếng phát ra là một trải nghiệm tồi tệ nhất anh từng gặp. "Có một cái giếng bình thường được đào để cung cấp nước cho quân đội. Nhưng khi máy bơm hoạt động để lấy nước, một chất lỏng màu đen như hắc ín chảy ra với mùi hôi không chịu nổi. Nó như mùi trứng thối và khiến tôi buồn nôn. Tôi đã không thể ngủ được vì mùi quần áo và cơ thể sau khi rửa bằng thứ nước đó". Osman tin chắc rằng giếng nước này thông với giếng Địa ngục.

Một số khác suy đoán bên dưới giếng là siêu núi lửa và có ngày sẽ phun trào. Giếng cũng được cho là có tuổi đời hàng triệu năm, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa có cách nào để xác định niên đại chính xác.

Trong bối cảnh Yemen chìm trong những cuộc nội chiến tàn khốc và dịch bệnh bùng phát khắp thế giới, giếng địa ngục vẫn chưa có cơ hội được khám phá thêm. Có lẽ vì thế mà nhiều người tin rằng, nơi đây chắc chắn vẫn còn giữ được hào quang bí ẩn trong một thời gian dài nữa.

 

Anh Minh (Nguồn France 24)
Theo vnexpress.net