Gần 1 tháng trước, Thành Nh. 3 tuổi, ngụ Vĩnh Long đang chơi với bạn thì đột ngột bị té xuống sàn, lên cơn co giật và bất tỉnh. Bệnh nhi được gia đình chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố. Các bác sĩ khoa cấp cứu đã làm xét nghiệm và chụp CT-Scan sọ não. Kết quả cho thấy, bệnh nhi có dấu hiệu xuất huyết dưới nhện lượng nhiều. 

Túi phình mạch máu não được phát hiện trên hình ảnh kiểm tra cho bệnh nhi

Sau khi được hồi sức ổn định, bệnh nhi được chụp DSA mạch máu não để tìm nguyên nhân gây đột quỵ. Trên hình ảnh chụp mạch máu não xóa nền, bác sĩ xác định nguyên nhân xuất huyết não là do bé có túi phình mạch máu não. Đây là bệnh thường gặp và là một trong những bệnh lý gây tử vong hàng đầu ở người già, lớn tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, các bệnh lý túi phình mạch máu não ngày càng xuất hiện ở tuổi trẻ hơn. Trường hợp bệnh nhi Thành Nh. mới 3 tuổi chính là độ tuổi trẻ nhất mắc bệnh túi phình mạch máu não được ghi nhận. 

Để ngăn chặn những nguy hiểm, đe dọa tính mạng của trẻ, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định đặt stent chuyển dòng tại vị trí vỡ dị dạng mạch máu để tắc hoàn toàn túi phình. Bằng kỹ thuật này, bác sĩ đã luồn ống thông vào trong mạch máu của bệnh nhân qua lỗ chích kim rất nhỏ ngoài da, đi theo các mạch máu đến vị trí túi phình, sau đó thả stent chuyển dòng gây tắc túi phình. 

Sau can thiệp, sức khỏe của cậu bé đã bình phục tốt

Đây là phương pháp kỹ thuật cao, giá tiền cho 1 ca thủ thuật rất cao, nhưng nhờ có chính sách Bảo hiểm y tế hỗ trợ, nên gia đình đã không phải tốn quá nhiều chi phí cho đợt điều trị. Đến nay, bé đã ổn định sức khỏe, chuẩn bị xuất viện vui xuân cùng gia đình. 

Từ trường hợp trên, bác sĩ Huỳnh Hữu Danh, khoa Ngoại Thần kinh cảnh báo, triệu chứng của bệnh đột quỵ ở trẻ cũng giống như người lớn đó là méo miệng, yếu tay chân và không nói được, thậm chí nhanh chóng hôn mê, co giật khi xuất huyết não nhanh chóng. Do bệnh rất hiếm nên dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh lý khác, đặc biệt là viêm màng não. Bệnh nhân cần được chuyển đến bệnh viện càng sớm càng tốt để tránh nguy cơ tàn tật rất cao, thậm chí đe dọa đến tính mạng. 

 

Vân Sơn
Theo Dân trí