Quả roi có hình dáng giống như chiếc chuông nhỏ và có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ sẫm, xanh lá cây, trắng, vàng, tím đậm và xanh đậm.

Thành phần dinh dưỡng của quả roi

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong 100g quả roi có 93g nước, 0,6g protein, 29mg canxi, 0,07mg sắt, 5mg magiê, 8mg phosphor, 123mg kali, 0,06mg kẽm, 22,3mg vitamin C, 0,8mg vitamin B3 và 17mg vitamin A

Những lợi ích sức khỏe của quả roi:

1. Tăng cường miễn dịch

Quả roi chứa axit gallic, myricetin, axit ursolic và myricitrin có hoạt tính chống oxy hóa mạnh. Các hợp chất này giúp ức chế các cytokin gây viêm và tăng cường khả năng miễn dịch trong cơ thể. Hoạt động kháng khuẩn của quả roi cũng giúp bảo vệ chống lại các tác nhân gây bệnh và cải thiện hệ thống miễn dịch để chống lại các bệnh khác nhau.

2. Ngăn ngừa táo bón

Hàm lượng chất xơ cao trong quả roi làm tăng khối chất thải nhờ thúc đẩy quá trình di chuyển thức ăn qua dạ dày và ruột một cách nhanh chóng và dễ dàng. Điều này làm giảm táo bón và cũng làm dịu chứng đầy hơi.

3. Tăng cường sức khỏe của mắt

Nước sắc từ lá roi được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc lợi tiểu để điều trị đau mắt. Ngoài ra, vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh trong quả roi giúp bảo vệ các tế bào mắt chống lại tác hại của gốc tự do và duy trì sức khỏe của mắt

4. Thúc đẩy sức khỏe não bộ

Các nghiên cứu nói rằng quả roi được sử dụng như một loại thuốc bổ cho não. Các terpenoit trong trái cây có tác dụng ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và cải thiện các chức năng não, trí nhớ và khả năng học tập nhờ thúc đẩy khả năng sống của tế bào thần kinh.

5. Giúp xương vững chắc

100 g quả roi chứa 29mg canxi và đây là lý do tại sao việc ăn trái cây này có thể giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa các bệnh liên quan như bệnh thấp, đặc trưng bởi đau đớn dữ dội ở khớp hoặc các mô liên kết.

6. Duy trì lượng nước trong cơ thể

Quả roi rất giàu vitamin như A, C, B1 và B2 và các khoáng chất như canxi, sắt, magiê, kali và kẽm. Nước ép roi được cho là có tác dụng bù nước cho cơ thể vì nó chứa khoảng 93g nước trên 100 g, cùng với các chất dinh dưỡng nói trên để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

7. Hỗ trợ tiêu hóa

Quả roi hoạt động như một loại thuốc điều trị các vấn đề về tiêu hóa. Các chất chiết xuất hữu cơ của quả roi như methanol, hexane và dichloromethane có đặc tính chống viêm và có thể giúp giảm viêm đường tiêu hóa, do đó cải thiện tiêu hóa và các vấn đề liên quan.

8. Giúp giải độc

Quả roi được coi là một loại thuốc lợi tiểu có thể giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể và giúp giải độc. Quả cũng chứa hợp chất phenolic và saponin có các hoạt động bảo vệ gan, chống viêm và chống tiêu chảy, giúp duy trì sức khỏe của gan và thận và cải thiện chức năng tổng thể của cơ thể.

9. Kiểm soát đái tháo đường

Nước ép từ lá và hạt roi chủ yếu được sử dụng để kiểm soát lượng đường huyết và quản lý bệnh đái tháo đường. Các hoạt động chống oxy hóa và chống viêm mạnh là nhờ sự hiện diện của flavonoid có thể giúp kiểm soát tình trạng bệnh.

10. Có tác dụng phòng ngừa ung thư

Axit trihydroxyphenylacetic trong quả roi ức chế chemokine interleukin, một loại cytokine thu hút các tế bào gây viêm và sau đó là ung thư. Hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư đại tràng và các bệnh ung thư liên quan đến tuổi già. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa tự nhiên trong quả roi có thể giúp giảm các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

11. Tốt cho da

Một nghiên cứu nói rằng quả roi có thể hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh về da như mụn trứng cá nhờ tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm. Nó cũng hữu ích trong việc điều trị da khô do ánh nắng và duy trì độ ẩm cho da.

12. Tốt cho tim

Chất xơ và flavonoid cùng với nhiều vitamin và khoáng chất trong nước ép roi giúp duy trì sức khỏe của tim và giữ cho tim khỏe mạnh. Ngoài ra, lượng kali cao giúp giảm mức cholesterol xấu, nguyên nhân chính gây ra các bệnh liên quan đến tim như bệnh mạch vành và đột quỵ.

Các lợi ích sức khỏe khác

- Vỏ, lá và hạt roi có thể giúp bảo vệ chống lại 8 vi sinh vật gồm S. Aureus (tụ cầu vàng), Escherichia coli, Bacillus subtilis, Klebsiella pneumoniae, Pseudomonas aeruginosa, Proteus vulgaris, Salmonella typhi (vi khuẩn gây bệnh thương hàn) và Vibrio cholera (phẩy khuẩn tả).

- Nước sắc từ vỏ cây roi có thể giúp giảm hen phế quản và viêm phế quản.

- Hoa roi có tác dụng hạ sốt.

- Rễ cây roi được sử dụng rộng rãi để điều trị bệnh động kinh.

- Lá roi có hoạt tính kháng virus mạnh đối với virus herpes.

 

Cẩm Tú (Nguồn Boldsk)
Theo Dân trí