Trẻ nhỏ luôn cần có những cách chăm sóc riêng cho phù hợp mà không phải bố mẹ nào cũng "tường tận", đặc biệt là việc chăm sóc con mùa dịch cần nhiều sự quan tâm và để ý của bố mẹ hơn nữa. Thời gian này, các gia đình cũng dần hạn chế thuê người giúp việc theo giờ, người giúp việc toàn thời gian thì xin về quê tránh dịch, các mẹ bỉm sữa giờ đây "đau đầu" vì loay hoay với đủ thứ việc không tên. Kèm theo đó là mùa mưa đang đến, đây là thời điểm bé dễ mắc những bệnh về đường hô hấp do không khí ẩm mốc, vi khuẩn tích tụ.

Để chăm sóc con mới sinh tốt nhất, bố mẹ cần chú ý 3 điểm sau để bảo vệ hệ hô hấp của trẻ nhỏ:

Vệ sinh tai, mũi, họng

Đây là một bài học quen thuộc nhưng luôn được nhắc đi nhắc lại các bậc phụ huynh có con nhỏ. Dù là trẻ nhỏ thì mẹ cũng cần vệ sinh tai mũi họng cho bé thường xuyên, đừng vì "sợ con đau" mà bỏ qua bước này.

Đối với phần vệ sinh tai, mẹ cần lưu ý lỗ tai trẻ còn khá nhỏ nên mẹ không cần ngoáy sâu vào bên trong khi làm vệ sinh. Mẹ chỉ cần lấy khăn bông mỏng, mềm mại xoắn nhẹ một góc của khăn sau đó từ từ đưa sâu vào bên trong tai và tiếp tục xoắn lại theo chiều xoắn của khăn. Khi lau mặt, mẹ có thể dùng khăn mềm lau phía ngoài của tai (vành tai) cho trẻ.

Đối với phần họng, cha mẹ có thể sử dụng gạc rơ lưỡi chuyên dụng hoặc 1 chiếc khăn mềm sạch. Sau đó, giặt khăn với nước sạch rồi quấn 1 ngón tay vào khăn mềm và đưa vào miệng trẻ để làm sạch khoang miệng cũng như vòm họng.

Đối với trẻ trên 2 tuổi, mẹ có thể vệ sinh mũi, họng bằng cách cho trẻ súc miệng nước muối hoặc xịt nước muối biển 3-4 lần/ngày.

 Vệ sinh nhà cửa hàng ngày, đặc biệt là phòng ngủ của bé

Vệ sinh nhà cửa với tinh dầu quế, bạch đàn, sả chanh,...

Trong mùa dịch, vi khuẩn sẽ sinh sôi nhiều và bám lâu hơn, chính vì thế, mẹ cần lưu ý lau dọn nhà thường xuyên, chú ý mọi ngóc ngách trong phòng bé. Bố mẹ có thể sử dụng thêm máy lọc khí trong phòng bé để lọc vi khuẩn, bụi bẩn, các chất gây dị ứng như lông động vật, côn trùng, phấn hoa,…Từ đó, tạo ra một môi trường an toàn cho hệ hô hấp của trẻ nhỏ.

Chăm sóc quần áo, chăn đệm cho trẻ đúng cách

Bên cạnh việc thường xuyên giặt giũ quần áo, chăn đệm và ga gối để hạn chế hệ hô hấp của bé tiếp xúc với vi khuẩn trong mùa dịch, mẹ cũng nên chú ý lựa chọn đúng loại nước xả vải. Có một điều ít mẹ biết đó là chất thơm trong nước xả vải không chỉ lưu lại trên quần áo, mà còn khuếch tán vào không khí. Nước xả vải càng thơm tức là nồng độ chất thơm khuếch tán trong không khí càng nhiều. Nồng độ này cao sẽ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, nhất là với trẻ nhỏ khi hệ hô hấp còn non yếu. 

Vì thế, khâu chọn nước xả vải đóng vai trò quan trọng khi chăm sóc quần áo cho con. Mẹ cần chọn loại nước xả vải có hương thơm dịu nhẹ cùng với bảng thành phần được kiểm định, chứng nhận an toàn bởi Viện Da Liễu như Comfort Cho Da Nhạy Cảm, giúp chăm sóc quần áo bé mềm mại và an toàn cho hệ hô hấp nhờ hương phấn thơm dịu nhẹ.

Chọn nước xả vải có mùi hương dịu nhẹ để an toàn cho khứu giác bé.

Nước xả vải Comfort Cho Da Nhạy Cảm là thương hiệu được tin dùng hàng đầu để chăm sóc áo quần trẻ nhỏ tại Việt Nam. Sử dụng nguyên liệu chính từ 100% nguồn gốc thực vật để sản xuất hoạt chất làm mềm vải, Comfort Cho Da Nhạy Cảm với công thức riêng dịu nhẹ giúp chăm sóc an toàn và mềm dịu cho áo quần bé yêu và những người có làn da nhạy cảm. Sản phẩm có hương dịu nhẹ thiết kế phù hợp với quần áo em bé, giúp khử các mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được chứng nhận an toàn bởi Bệnh Viện Da Liễu Trung Ương và Hiệp hội Da liễu Anh Quốc giúp mẹ an tâm chăm sóc áo quần bé yêu. Sản phẩm hiện đã được bày bán tại các siêu thị, tạp hoá, và các trang thương mại điện tử uy tín (link)).

Theo Trí Thức Trẻ