Ít nhất 40 tỉnh và một số thành phố ở Việt Nam, bao gồm cả Hà Nội, sẽ cho học sinh ở nhà cho đến cuối tuần sau, khi ghi nhận những ca dương tính COVID-19 mới.

Việt Nam hiện có 34 xác nhận dương tính với COVID-19 , 210 trường hợp nghi ngờ và hơn 20.000 trường hợp đang trong kiểm dịch. Đến tận thứ 5 tuần trước, 16 trường hợp đều đã phục hồi và không báo cáo bất kỳ ca nhiễm mới nào trong 22 ngày.

Nhưng vào thứ 6, t rường hợp thứ 1 7 đã được công bố tại Hà Nội.

Bệnh nhân số 0 của thành phố, tháng trước đã đến thăm London, Milan và Paris và trở về nhà (ở Hà Nội) từ London trên chuyến bay của hãng hàn không Vietnam Airlines vào ngày 2/3.

Các binh sĩ phun thuốc khử trùng để đề phòng coronavirus tại Hà Nội, Việt Nam. Ảnh: EPA-EFE  

Hôm thứ 3, Bộ Y tế đã xác nhận trường hợp thứ 34 - một phụ nữ đã trở về nhà sau chuyến đi đến Hoa Kỳ. Người phụ nữ 51 tuổi đang được điều trị tại một bệnh viện ở Bình Thuận.

Khu phố của BN17 ở Hà Nội, nơi sinh sống của 22 gia đình với 176 cư dân, đã bị phong tỏa ngay khi cô có kết quả dương tính. Các nhà chức trách đã xác định 156 trong số 201 hành khách trên chuyến bay từ London và những địa điểm họ đã ghé thăm kể từ khi đến, và vẫn đang tìm kiếm những hành khách còn lại.

Đường phố Hà Nội giờ rất yên tĩnh. Đây là điểm bất thường vào thời điểm này trong năm tại thành phố gần 8 triệu dân.

"Thật là kinh ngạc. Mọi người quen của tôi đều đang ở nhà. Các cửa hàng và nhà hàng đều đóng cửa, cứ như Tết Nguyên Đán", Hà, một cư dân Hà Nội nói.

Hà là một giáo viên dạy tiếng Nhật. Hà cho biết cô nhận dạy kèm và giảng dạy tại các trung tâm ngôn ngữ khác nhau trong vài tuần trước khi các ca nhiễm mới được công bố, nhưng các lớp học đã nhanh chóng bị phụ huynh hủy bỏ vì lo ngại lây lan virus.

"Nhiều phụ huynh mà tôi biết đã gửi con về quê", Hà nói. Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã gia hạn thời gian nghỉ cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12 cho đến ngày 15/3. Sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng và trường dạy nghề cũng sẽ được nghỉ.

Trang Hoàng, một người kinh doanh dịch vụ Airbnb tại Hà Nội, cho biết cô đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự hoảng loạn đang gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh.

"Cơ quan chức năng đã gọi cho tôi và yêu cầu tôi không đón khách nữa. Mặc dù các khách sạn vẫn có thể nhận khách, các dịch vụ homestay như chúng tôi thì không thể, vì địa điểm lưu trú của chúng tôi nằm ngay cạnh nhà dân, họ rất quan ngại", cô nói.

Một người phụ nữ đeo khẩu trang khi băng qua một con phố yên tĩnh ở Hà Nội, giữa những lo ngại về sự lây lan của COVID-19. Ảnh: AFP  

Một bà mẹ ba con người Hà Nội, Thúy Nguyễn, cho biết cô đang giữ con trong nhà để tránh cho chúng bị nhiễm bệnh. "Tôi không cho chúng ra ngoài, chỉ khi trời rất nắng thì tôi mới cho chúng chơi trên sân nhà tôi", cô nói, bày tỏ niềm tin rằng virus không thể tồn tại trong môi trường nhiệt độ cao.

Thủy là một trong số những người mua sắm trong cơn "sang chấn tâm lý" để dự trữ các mặt hàng thiết yếu ngay khi tin tức về ca dương tính đầu tiên của Hà Nội lan rộng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm thứ 7 đã chỉ đạo một số Bộ và cơ quan ban ngành, trong đó có Ủy ban nhân dân Hà Nội, để đảm bảo có đủ nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu trong các siêu thị và cửa hàng ở thủ đô. Các doanh nghiệp cũng được yêu cầu phối hợp với các nhà cung cấp của họ để đảm bảo không thiếu hàng hóa.

Một nhân viên y tế đeo khẩu trang kiểm tra nhiệt độ của một người đàn ông ở Hà Nội. Ảnh: AFP  

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong việc chống lại căn bệnh này. Tiến sĩ Kidong Park, đại diện của WHO tại Việt Nam, cho biết trong trường hợp COVID-19 lây lan rộng, các nỗ lực chuyên sâu để xác định và truy tìm các trường hợp đơn lẻ sẽ không còn là ưu tiên chính.

Thay vào đó, các nguồn tài nguyên nên tập trung vào việc theo dõi sự lây lan và đặc điểm của virus, xác định và quản lý các trường hợp nghiêm trọng, ngăn chặn sự lây truyền của virus, thông báo cho cộng đồng và giảm tác động kinh tế và xã hội nói chung, nói.

Việt Nam đã yêu cầu du khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc - cả hai điểm nóng coronavirus lớn - kể từ khi dịch bệnh bắt đầu vào đầu năm, cách ly 14 ngày. Việt Nam cũng đã tạm dừng chương trình miễn thị thực cho công dân Anh và 8 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu bao gồm Ý, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Na Uy, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.

Một số sự kiện thể thao và văn hóa đã bị hủy bỏ trên toàn quốc, nhưng cuộc đua F1 dự kiến vẫn được tiến hành vào ngày 5/4 tại Hà Nội.

Theo Trí thức trẻ