Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo việc thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) lớn nhất miền Bắc tại BV Tâm thần tỉnh Bắc Giang. Ảnh: VGP/Ngọc Mai  

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, tính đến hiện tại, về cơ bản, nhiệm vụ của Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế đã hoàn thành, với sự hỗ trợ nhiệt tình của Đảng uỷ, UBND, lãnh đạo các sở, ban, ngành và nhân dân tỉnh Bắc Giang.

"Hy vọng trong thời gian tới, Bắc Giang nhanh chóng dập dịch như mục tiêu đề ra, là sau 7-14 ngày kiểm soát hoàn toàn dịch trên toàn tỉnh, để toàn dân có thể hoạt động trở lại và đáp ứng tiêu thụ nông sản", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Trước khi chính thức rút khỏi Bắc Giang vào ngày 10/6, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề xuất tỉnh bổ sung trang thiết bị xét nghiệm PCR cho BV Sản Nhi Bắc Giang khi đoàn chi viện của Viện Pasteur Nha Trang cũng rút quân.

Đồng thời, tỉnh cần duy trì giãn cách tại huyện Việt Yên thêm 2-3 tuần để bảo đảm an toàn cho người dân, an toàn cho sản xuất, vì đây vẫn là "điểm nóng" về dịch.

Theo ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, với sự hỗ trợ từ Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế, Bắc Giang đã kiểm soát được dịch bệnh. Công tác thiết lập các BV dã chiến, cơ sở thu dung điều trị rất kịp thời, tốc độ và hiệu quả. Đặc biệt, trung tâm hồi sức tích cực (ICU) với 58 giường tại BV Phổi và 101 giường tại BV Tâm thần Bắc Giang là bước triển khai đáng ghi nhận của Bộ phận thường trực.

"Tính đến hiện tại, Bắc Giang chống dịch vững vàng. Giai đoạn khó nhất, vất vả nhất đã qua. Bắc Giang quyết định sẽ mở 'cuộc tổng tiến công', phấn đấu hết 21/6 cơ bản ổn định tình hình dịch, không còn F0 hoặc lác đác 1-2 ca", ông Lê Ánh Dương nhấn mạnh.

Ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cũng nhấn mạnh, thời gian qua, dịch bùng phát tại các khu công nghiệp của tỉnh, trong khi năng lực, nhân lực, vật lực của tỉnh còn nhiều hạn chế: "Dịch lây lan nhanh, số lượng ca bệnh lớn, nên lúc đầu, tỉnh hơi lúng túng. Khi đó, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Y tế. Ngày 16/5, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế với các chuyên gia đầu ngành đã về giúp Bắc Giang. Có Bộ phận thường trực Bộ Y tế hỗ trợ, chúng tôi vững tâm và có thể định hình được chiến lược, triển khai chống dịch rất bài bản".

Theo Chinhphu.vn