Apple đạt doanh thu kỷ lục trong quý III/2020 dù iPhone chậm ra mắt

Thay vì tháng 9 như mọi năm, iPhone 12 năm nay đã phải dời thời điểm ra mắt vào tháng 10. Tuy nhiên, việc iPhone 12 bị chậm ra mắt không hề làm ảnh hưởng đến doanh thu của Apple trong quý III/2020.

Trong báo cáo tài chính quý III/2020 (quý IV/2020 theo lịch tài khóa của công ty) vừa được công bố, Apple cho biết hãng đã đạt được doanh thu 64,7 tỷ USD, cao hơn mức dự đoán 63,7 tỷ USD mà các nhà phân tích thị trường đưa ra trước đó.

Nhu cầu làm việc tại nhà tăng cao do dịch bệnh đã góp phần đẩy mạnh doanh số máy tính Mac và iPad

Góp công lớn cho mức doanh thu cao hơn dự đoán của Apple chính là mảng kinh doanh máy tính Mac và dịch vụ, khi Apple cho biết hai mảng kinh doanh này đã đạt doanh thu kỷ lục trong quý vừa qua.

Nhu cầu làm việc và học tập tại nhà đã giúp cho doanh số của máy tính Mac và máy tính bảng iPad của Apple tăng mạnh trong quý III/2020. Mảng kinh doanh máy tính Mac đã mang về cho Apple 9 tỷ USD doanh thu, còn doanh số của iPad đã tăng đến 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do loạt iPhone 12 năm nay ra mắt trễ, doanh thu từ bộ phận smartphone của Apple trong quý III/2020 chỉ tăng nhẹ.

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Apple đã không đưa ra dự đoán về tình hình tài chính trong các quý tiếp theo. Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán doanh thu từ iPhone sẽ tăng mạnh trong quý IV/2020 khi tất cả 4 phiên bản iPhone 12 đều đã bán ra thị trường và dịp mua sắm cuối năm người dùng sẽ chi mạnh để đổi mới smartphone, điều này sẽ góp phần làm tăng doanh thu của Apple trong quý IV/2020.

Doanh thu Google phục hồi sau một quý sụt giảm

Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2020. Sau quý II/2020 gây thất vọng vì doanh thu sụt giảm, Alphabet đã có một quý III “trở lại đúng quỹ đạo”.

Trong 3 tháng vừa qua, Alphabet đã đạt được doanh thu 46,17 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lợi nhuận công ty đạt được trong quý vừa qua là 11,24 tỷ USD, tăng hơn so với lợi nhuận 7,06 tỷ USD đạt được trong quý III/2019.

Sau quý II/2020 có doanh thu sụt giảm, doanh thu quý III/2020 của Google đã tăng trưởng trở lại

Mảng quảng cáo trực tuyến vẫn chiếm phần lớn doanh thu của Alphabet, khi đạt doanh thu 37,1 tỷ USD, tăng hơn từ mức 34 tỷ USD của năm ngoái. Quảng cáo từ Youtube đã mang về cho Alphabet 3,8 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy giờ đây các nhà quảng cáo đã bắt đầu chi tiêu trở lại so với thời điểm dịch bệnh bùng phát trong 6 tháng đầu năm.

Các mảng kinh doanh khác của Google như phần cứng, dịch vụ phần mềm, kho ứng dụng Android… mang về doanh thu 5,4 tỷ USD, tăng hơn 4 tỷ USD đạt được trong cùng kỳ năm ngoái.

Dù doanh thu đã tăng trưởng trở lại, Google vẫn chưa thể vui mừng khi mà hãng đang bị Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) khởi kiện vì vi phạm luật chống độc quyền trên thị trường tìm kiếm. Nếu bị kết án có tội, Google có thể sẽ phải đối mặt với án phạt nặng và thậm chí phải bị chia tách công ty ra thành nhiều mảng nhỏ để giảm thiểu sự ảnh hưởng trên Internet.

Lợi nhuận Amazon tăng gấp 3 lần nhờ dịch bệnh.

Có thể nói không một công ty nào được hưởng lợi từ dịch bệnh Covid-19 như Amazon. Việc người dùng phải ở nhà để tuân thủ các yêu cầu về giãn cách xã hội đã khiến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng mạnh và Amazon luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng.

Trong báo cáo tài chính quý III/2020 vừa công bố, Amazon cho biết hãng đã đạt được doanh thu 96,1 tỷ USD, tăng hơn so với mức 70 tỷ USD đạt được ở cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận quý III/2020 của Amazon đạt 6,33 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với lợi nhuận 2,13 tỷ USD của quý III/2019.

Amazon là hãng được hưởng lợi nhiều nhất vì tình hình dịch bệnh trên toàn cầu

Kể từ thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát vào hồi đầu năm, doanh thu hàng quý của Amazon vẫn liên tục tăng. Trong quý II/2020, doanh thu của Amazon cũng đã tăng lên gấp đôi so với một năm trước.

Doanh số của Amazon hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng mạnh trong quý IV/2020, khi nhu cầu mua sắm vào dịp cuối năm của người dùng tăng mạnh. Do vậy, sẽ không quá ngạc nhiên nếu Amazon tiếp tục đạt doanh thu kỷ lục trong quý tiếp theo và ông chủ Jeff Bezos của Amazon vẫn sẽ giữ vững ngôi vị người giàu nhất thế giới.

 

T.Thủy (Nguồn VentureBeat/YF)
Theo Dân trí