Theo Bloomberg, Ant Group và các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã đi đến thống nhất về kế hoạch tái cơ cấu. Theo đó, Ant sẽ trở thành một công ty tài chính nắm giữ cổ phần (holding company) và phải tuân thủ các yêu cầu về vốn tương tự như các ngân hàng. 

Nguồn tin thân cận tiết lộ, kế hoạch này yêu cầu mọi hoạt động kinh doanh của Ant phải được đưa về công ty mẹ, bao gồm dịch vụ công nghệ trong các lĩnh vực như blockchain và giao đồ ăn. Một trong những đề xuất ban đầu của công ty này với các cơ quan quản lý là chỉ đưa mảng tài chính vào cấu trúc mới.

Thông báo chính thức về việc cải tổ có thể được đưa ra trước khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc bắt đầu vào tuần tới, nguồn tin này cho hay. Alibaba – vốn nắm giữ khoảng 1/3 cổ phần trong Ant, đã xóa bỏ mức giảm ở phiên ngày hôm qua trên sàn Hồng Kông, sau khi Bloomberg đưa ra tin về thỏa thuận. Cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử đóng cửa với mức tăng 0,4%.

Shujin Chen – trưởng bộ phận nghiên cứu tài chính về Trung Quốc tại Jefferies Financial Group, cho biết một số chuyên gia thị trường đã suy đoán Ant có thể bị buộc phải loại bỏ một phần hoạt động kinh doanh của mình.

Cổ phiếu Alibaba hồi phục sau thỏa thuận của Ant với các cơ quan quản lý.  

Kế hoạch tái cơ cấu của Ant đánh dấu bước quan trọng đầu tiên trong quá trình được dự đoán là cuộc cải tổ kéo dài, trong bối cảnh các cơ quan quản lý đưa ra những yêu cầu chi tiết về vốn và nội dung khác đối với các công ty kinh doanh nhiều mảng trong tài chính.

Trung Quốc mới đưa ra một số quy tắc mới cho các công ty tài chính vào tháng 9, hiện tại nhiều chi tiết vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Dù những quy tắc sẽ mang đến sự rõ ràng về quy định cho Ant, nhưng gần như chắc chắn rằng công ty này sẽ buộc phải kìm hãm tốc độ phát triển như "vũ bão" trong ngành fintech. Theo đó, hoạt động của công ty fintech "thống trị" Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.

Nguồn tin thân cận nói thêm, hiện tại, Ant vẫn nỗ lực tìm cách để khởi động đợt IPO của mình, khi trước đó bị các cơ quan quản lý đột ngột dừng lại vào tháng 11. Tuy nhiên, do hình thức là công ty tài chính nắm giữ cổ phần còn quá mới, nên vẫn chưa rõ mất bao lâu để các nhà chức trách chấp thuận việc công ty này niêm yết.

Nhà phân tích Francis Chan của Bloomberg Intelligence ước tính giá trị của Ant có thể giảm xuống 108 tỷ USD. Trước khi đợt IPO bị trì hoãn, định giá của Ant đã ở mức 280 tỷ USD.

Ant từ chối bình luận về thông tin này. NHTW Trung Quốc – cơ quan giám sát công ty này, cũng không đưa ra bình luận.

Việc tái cơ cấu của Ant là một phần trong chiến dịch quy mô rộng của chính phủ Trung Quốc nhằm tăng cường giám sát các lĩnh vực tài chính và công nghệ. Trong những tháng gần đây, các cơ quan quản lý đã nhắm mục tiêu đến nhiều "ngóc ngách", từ việc huy động vốn cộng động trong ngành y tế cho đến cho vay tiêu dùng. Hồi tháng 1, họ đã đề xuất các biện pháp hạn chế nhằm giảm sự tập trung của thị trường vào mảng thanh toán trực tuyến – nơi Ant và Tencent là "bá chủ".

Động thái cứng rắn với Ant đã làm dấy lên những lời đồn đại về Jack Ma. Ngoài ra, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba cũng phải đối mặt với sự giám sát ngày càng gắt gao của chính phủ trong những tháng gần đây, trở thành mục tiêu của cuộc điều tra chống độc quyền vào tháng 12.

Sau vài tháng "biến mất", sự xuất hiện của Jack Ma trong một cuộc họp trực tuyến vào tháng trước đã dập tắt những cuộc thảo luận về tình huống xấu nhất đối với đế chế kinh doanh của ông. Tuy nhiên, những bất ổn vẫn diễn ra. Ngay cả sau khi tăng hôm thứ Tư, cổ phiếu Alibaba trên sàn Hồng Kông vẫn thấp hơn khoảng 15% so với mức cao kỷ lục trong tháng 10.

Tham khảo Bloomberg

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị