Ngày 27/10, tại TPHCM, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM đã tổ chức hội nghị họp mặt doanh nhân kiều bào với chủ đề: “Phát huy sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp kiều bào vì sự phát triển của TPHCM - Nâng tầm sản phẩm Việt”.

Nhiều chia sẻ cũng như kinh nghiệm từ các kiều bào khi xuất hàng sang châu Âu đã được thẳng thắn trao đổi tại hội nghị.

Doanh nhân kiều bào chia sẻ kinh nghiệm xuất hàng sang châu Âu

Ông Nguyễn Công Chính, kiều bào Đức có hơn 10 năm về Việt Nam đầu tư cho rằng, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hàng rào kỹ thuật rất lớn, tuy thuế về gần bằng 0 nhưng tùy theo ngành nghề. Ở Đức thì thuế suất còn áp dụng tùy vào các bang.

“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam chưa bao giờ xuất khẩu hàng hóa, thì đây là cơ hội rất lớn. Tuy nhiên vẫn có nhiều thách thức. Trong nguồn gốc xuất xứ nguyên vật liệu tạo ra sản phẩm được quan tâm đặc biệt. Ngoài ra thông số kỹ thuật, thành phần hóa chất, bao bì… cũng là những điều doanh nghiệp Việt lưu ý khi xuất hàng sang châu Âu” – ông Chính nói.

Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam- EuroCham chia sẻ, EuroCham tham gia vào cả xuất khẩu và nhập khẩu từ Việt Nam sang EU.

Các doanh nhân kiều bào trò chuyện cùng Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm bên lề hội nghị

“Để phát huy hết tiềm năng của EVFTA, Việt Nam phải giúp các doanh nghiệp trong nước củng cố thị phần EU bằng cách hiểu rõ hơn về thị trường và tiêu chuẩn kinh doanh của EU, nâng cao chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc và độ tin cậy, đồng thời áp dụng văn hóa đổi mới, minh bạch và liêm chính” - ông Jean-Jacques Bouflet nhìn nhận .

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cho biết, dù dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Một điểm sáng của TPHCM là lượng kiều hối vẫn tăng. Trong 9 tháng đầu năm 2020, kiều hối chuyển về địa bàn TPHCM thông qua hệ thống ngân hàng, thương mại, các tổ chức kinh tế đạt khoảng 4 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019. Dự ước đến cuối năm 2020, lượng kiều hối chuyển về TPHCM sẽ đạt 5,5 tỷ USD (tăng 0,82%).

“Sự kiện hôm nay là dịp để thành phố lắng nghe những chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia từ các hiệp hội, hội doanh nhân trong và ngoài nước. Qua đó nhận diện những khó khăn, thách thức đang gặp phải trong việc kết nối, xúc tiến thương mại, nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế, nhất là sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực” – ông Liêm nói.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, EU là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, kim ngạch 2 chiều năm 2019 đạt 56,45 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt hơn 44 tỷ USD, nhập khẩu đạt 4,9 tỷ USD. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của TPHCM sang EU đạt hơn 5 tỷ USD, tăng hơn 5,4%.

6 tháng đầu năm 2020, dù có nhiều khó khăn nhưng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này cũng đạt hơn 2,3 tỷ USD, riêng nhóm nông lâm thủy hải sản cũng đạt hơn 300 triệu USD.

“TPHCM xác định châu Âu là thị trường lớn cho các doanh nghiệp thành phố, tuy nhiên đây cũng là một thị trường khó tính. Do đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực đảm bảo chất lượng, đảm bảo sản xuất cũng như các yếu tố khác theo Hiệp định đã đề ra” – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết.

Uyên Phương
Theo Tiền Phong