Tính đến nay, đoàn khách đông nhất mà tour đêm 'Giải mã Hoàng thành Thăng Long' đã đón lên tới 160 người.

Bà Phùng Hoàng Anh, Điều phối viên của tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long; Thành viên Hội Lữ Hành Hà Nội chia sẻ: “Tour ra đời còn với mong muốn khu di tích Hoàng Thành Thăng Long sẽ trở thành điểm đến của tất cả du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, sản phẩm du lịch mới mẻ này còn tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế đêm ở Hà Nội, hướng tới mục tiêu đẩy mạnh kích cầu, phục hồi du lịch Thủ đô”.

Phóng viên VietNamNet đã có chuyến hành trình “giải mã” đáng nhớ trong 90 phút với đoàn tham quan gồm 120 thành viên.

Tham quan và “hoá thân” thành hoàng tộc tại Đoan Môn

Hành trình “giải mã” của tour đêm với lộ trình bắt đầu từ cửa Đoan Môn, một trong những cổng chính dẫn vào Cấm thành, nơi ở và làm việc của nhà vua xưa kia.

Tại đây, du khách được trải nghiệm đi lối chính giữa như những bậc đế vương và chụp ảnh cùng cung nữ, lính canh trong trang phục cổ xưa.

Những chi tiết thú vị và gợi ý giải mã sẽ lần lượt được hé lộ trong xuyên suốt quá trình du khách tham quan kể từ thời điểm này. 

 Đoan Môn – điểm đến đầu tiên của du khách trong chuyến hành trình “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”
Du khách có khoảng 3-5 phút để tự do chụp ảnh cùng các lính canh, cung nữ trong trang phục cổ xưa tại cửa Đoan Môn
 Du khách thích thú lưu giữ lại những bức ảnh tại di tích lịch sử có tầm quan trọng đặc biệt của kinh thành Thăng Long xưa.
Trước khi bắt đầu, du khách sẽ được phát giấy đóng dấu 8 cổ vật tương ứng với các thời đại lịch sử để bắt đầu chuyến hành trình “giải mã”

“Trở về quá khứ” tại buổi biểu diễn nghệ thuật trên sàn kính khảo cổ Đoan Môn 

Đi qua cổng chính của Đoan Môn, du khách được thưởng thức màn biểu diễn nghệ thuật độc đáo với hệ thống ánh sáng và hiệu ứng âm thanh sống động. Tại đây, những điệu múa cung đình và hoạt cảnh lễ thượng triều của vua chúa được các nghệ sĩ tái hiện một cách chân thực ngay trên các dấu tích khảo cổ nghìn năm. 

Hoạt động này giúp du khách như được “sống lại” trong không gian lộng lẫy, xa hoa của Hoàng thành thời xa xưa. 

Tour đêm được mở đầu với buổi biểu diễn nghệ thuật đặc biệt, tái hiện lại lễ thượng triều và điệu múa cổ “Cung đình Thăng Long”

“Ngược dòng” lịch sử tại phòng trưng bày hiện vật 

Tham quan những hiện vật gắn với các triều đại phong kiến Việt Nam tại phòng trưng bày là hoạt động ý nghĩa tiếp theo trong lộ trình “giải mã”.

Ở chặng này, du khách có nhiều cơ hội để hiểu hơn về giá trị và ý nghĩa của từng hiện vật thu được trong quá trình khảo cổ tại Hoàng thành

Các thông tin liên quan đến hiện vật được mô tả chi tiết ở chú thích và qua lời thuyết minh từ các hướng dẫn viên, giúp du khách hình dung hơn về một phần lịch sử của Hoàng thành Thăng Long trải dài từ thế kỷ VII đến thế kỷ XIX, xuyên suốt các triều đại Đại La, Lý, Trần, Mạc, Lê và Nguyễn.

Tham quan phòng trưng bày với chủ đề "Thăng Long Hà Nội - Lịch sử nghìn năm từ lòng đất” là hoạt động chiếm khoảng thời gian 10-15 phút trong tour. 

Chị Thu Hoài (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Tour rất ý nghĩa, tiết mục biểu diễn nghệ thuật cùng một phần hoạt cảnh đặc sắc thú vị. Nếu phần quan sát phòng trưng bày cổ vật chậm hơn một chút thì mọi người sẽ có nhiều thời gian quan sát và đọc chú thích. Vì nhiều đoàn đông và anh chị hướng dẫn viên đi phần này hơi nhanh”.

Khung cảnh tái hiện  ấn tượng với hệ thống ánh sáng lung linh, đậm chất hoàng cung trong tour "Giải mã Hoàng thành Thăng Long”

Dâng hương tưởng nhớ 52 vị tiên đế tại Điện Kính Thiên

Rời khỏi phòng trưng bày, du khách sẽ di chuyển tới điện Kính Thiên để thực hiện nghi lễ dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên đế đã có công gây dựng lên Kinh thành Thăng Long.

Nơi đây được biết đến là một trong những điện trung tâm và lớn bậc nhất của Kinh thành Thăng Long xưa. Điện Kính Tâm từng là khu vực thiết triều bàn những việc quốc gia đại sự cũng như diễn ra nhiều nghi lễ, sự kiện ngoại giao quan trọng.

Sau khi làm lễ, du khách được tặng vật phẩm có in ấn Sắc Mệnh Chi Bảo mang ý nghĩa biểu tượng và giá trị tinh thần cao.

Du khách làm lễ dâng hương tại điện Kính Thiên.

Mỗi du khách sẽ nhận được một phiên bản đặc biệt của ấn Sắc Mệnh Chi Bảo sau lễ dâng hương

Tham quan các dấu tích khảo cổ tại 18 Hoàng Diệu

Điểm đến cuối cùng trong lộ trình “giải mã” là khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu. 

Được biết sau nhiều năm khai quật, các nhà khảo cổ đã tìm được rất nhiều các loại hình di tích kiến trúc và di vật có niên đại xen lẫn, chồng xếp lên nhau suốt 1.300 năm. Những lớp đất mang dấu ấn của đủ hết các thời kì lịch sử là một tài sản vô giá của lịch sử và văn hóa Việt Nam nói chung và của lịch sử văn hóa Thăng Long Hà Nội nói riêng.

Một góc khuôn viên tại Khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu
Một số hiện vật tiêu biểu của Hoàng thành được trình chiếu laser trên các nền móng dấu tích khảo cổ.

Tự tay lấy dòng nước chỉ dành riêng cho vua chúa ngày xưa

Trong hoạt động trải nghiệm “Giếng nước Hoàng cung”, mỗi khách tham quan có cơ hội tự tay lấy cho mình những dòng nước mát từ giếng Vua, nguồn nước biểu tượng cho nguồn sống dồi dào và sự may mắn, phúc lành.

Bên cạnh hoạt động tham quan, du khách sẽ được ban tổ chức phát kèm bình thuỷ tinh để có thể tự tay lấy “dòng nước thiêng” và mang về làm kỷ niệm.

Du khách thích thú với chiếc bình lưu niệm đựng nước được lấy từ giếng thời Trần.

Giải mã hiện vật bằng ánh sáng laze 

Để kết thúc chuyến hành trình tham quan, du khách sẽ tham gia vào trò chơi “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, hoạt động chính và được mong chờ nhất trong tour đêm. Thử thách này vừa giúp du khách có khoảng thời gian thư giãn mà còn giúp ôn lại những kiến thức đã thu nhận được trong suốt quá trình trải nghiệm tour. 

Những phần quà lưu niệm ý nghĩa của Hoàng thành Thăng Long sẽ được trao tận tay đến người “giải mã” thành công.

Các gợi ý “giải mã” được trình chiếu bằng ánh sáng laser trên các hiện vật tiêu biểu của khu khảo cổ.
Du khách tham gia trò chơi “giải mã” bằng cách đóng dấu đúng các hiện vật theo đúng từng triều đại lịch sử vào thẻ trò chơi

Thưởng thức trà sen, mứt sen cung đình dưới bóng cây bồ đề.

Khép lại hành trình trải nghiệm đang nhớ, du khách có thể tự do nghỉ ngơi và thưởng thức trà cùng mứt sen để nạp lại năng lượng.

Tour đêm "Giải mã Hoàng Thành Thăng Long" có tổng thời lượng khoảng 90 phút. Chương trình được khởi hành vào 19h thứ sáu và thứ bảy hàng tuần.

Một số nhận xét của du khách trải nghiệm tour:

Bạn Khánh Linh (33 tuổi, Hà Nội): “Quả thật là không phí gần 2 tiếng đồng hồ tham quan. Mặc dù ở Hà Nội khá lâu nhưng đây là lần đầu tiên mình tới di tích bởi tò mò về tour đêm. Mình chỉ có góp ý là với các bạn nhỏ, ban tổ chức nên khuyến khích độ tuổi từ 10 tuổi trở lên vì khi đó các bé có sự tập trung và hiểu biết nhất định”.Bạn Thu Hoài (25 tuổi, Hà Nội): “Mình mong ban tổ chức có thể hướng tới các tour đêm theo chủ đề và sự kiện trong năm, kéo dài 1-3 tháng để có sự khác biệt. Nếu có những nội dung mới, mình sẽ vẫn rất hào hứng được tham gia tiếp”.

Được biết nội dung của chương trình "Giải mã Hoàng Thành Thăng Long" sẽ còn tiếp tục được hoàn thiện và phân chia các tour để phù hợp với từng độ tuổi, nhu cầu tham quan của du khách trong thời gian tới. 

Mai Anh - Minh Hải
Theo vietnamnet