Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư thường gặp ở cả hai giới. Theo Globocan 2018, tại Việt Nam có thêm 17.527 ca mắc mới và 15.065 người tử vong vì căn bệnh này. 

Cả nam và nữ, ở bất cứ lứa tuổi nào đều có thể mắc ung thư dạ dày. Tuy nhiên, 7 nhóm đối tượng dưới đây có nguy cơ cao hơn, cần được tầm soát chặt chẽ hơn để kịp thời phát hiện, điều trị sớm. Ở giai đoạn sớm, ung thư dạ dày có thể được chữa khỏi hoàn toàn.

Người trên 50 tuổi

Người tuổi càng cao sẽ có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn người trẻ. Vì thế, những người trên 50 tuổi nên thực hiện tầm soát ung thư dạ dày, kể cả không có triệu chứng cấp cảnh báo.

Có người thân trong gia đình mắc ung thư dạ dày, ung thư đường tiêu hóa

Ung thư dạ dày liên quan tới một số hội chứng di truyền, người thân có mắc bệnh này. Vì thế, chuyên gia khuyến cáo những người có người thân trong gia đình mắc căn bệnh này cần phải tầm soát chặt chẽ hơn.

Người bị viêm loét dạ dày - tá tràng mãn tính, nhiễm HP

Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) được coi là một nguyên nhân gây ung thư dạ dày. HP làm viêm teo đét niêm mạc dạ dày mãn tính, gây nên các tổn thương tiền ung thư.

Tuy nhiên, không phải cứ nhiễm HP là ung thư dạ dày. Tỉ lệ nhiễm vi khuẩn HP trong cộng đồng lên đến 70%. Đây là loại khuẩn có vai trò chính trong viêm dạ dày cấp và mãn tính, trong loét dạ dày tá tràng và trong ung thư dạ dày.

Bởi vi khuẩn HP là loại vi khuẩn sinh sống được ở trong môi trường axit đậm đặc như dạ dày con người. Vi khuẩn này có đến 200 loại khác nhau, không phải loại nào cũng gây ra các ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày cho người nhiễm. Thực tế, chỉ có những loại vi khuẩn mang gen CagA mới gây ra viêm loét dạ dày tá tràng.

Vi khuẩn này khi kết hợp với muối gây ra hiện tượng đứt gãy các AND của tế bào niêm mạc dạ dày, dẫn đến hiện tượng viêm loét, dị sản, loạn sản niêm mạc dạ dày, từ đó làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Vì thế, khi có nhiễm vi khuẩn HP đừng quá lo lắng, hãy điều trị theo chỉ định của bác sĩ, kết hợp chế độ ăn giảm chua cay, giảm muối, không uống bia rượu... và tầm soát ung thư chặt chẽ.

Người ăn mặn, nhiều đồ nướng

Người có thói quen ăn uống nhiều đồ muối, đồ nướng, thực phẩm bảo quản kém chất lượng cũng có nguy cơ tăng cao hơn so với những người không có thói quen này.

Ăn các loại thức ăn có chứa Nitrate như thịt cá ướp muối, rau dưa muối, thịt nướng, thịt hun khói.. làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Khoa học cũng đã chỉ ra được mối liên quan giữa lượng muối trong khẩu phần ăn và sự gia tăng vi khuẩn HP cũng như làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Theo 1 nghiên cứu trên 270.000 người cho thấy những người ăn nhiều muối sẽ tăng 68% nguy cơ ung thư dạ dày.

Ăn nhiều muối sẽ làm cho vi khuẩn HP phát triển nhanh hơn và hoạt động mạnh hơn. Vi khuẩn HP, nhất là loại vi khuẩn mang gen CagA có thể gây viêm loét dạ dày tá tràng, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Người thường xuyên hút thuốc lá và uống rượu bia

Bia rượu, thuốc là là tác nhân gây ra nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư dạ dày.

Béo phì

Người béo phì có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày hơn người thường.

Người có các triệu chứng nghi ngờ ung thư dạ dày

Viêm dạ dày mãn tính kéo dài nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm teo mãn tính niêm mạc dạ dày. Tiếp theo các các biến đổi dị sản của tế bào, rồi các biến đổi loạn sản từ mức độ nhẹ, vừa đến nặng.  Loạn sản kéo dài cuối cùng dẫn đến ung thư dạ dày.

Vì vậy, những người có viêm dạ dày mãn tính nên thực hiện sàng lọc ung thư định kỳ theo chỉ định của thầy thuốc.

Ung thư dạ dày là hiện tượng các tế bào cấu trúc bình thường của dạ dày trở nên bất thường đột biến và tăng sinh một cách không kiểm soát, xâm lấn các mô ở gần (xâm lấn cục bộ) hay ở xa (di căn) qua hệ thống bạch huyết. Ung thư dạ dày là một trong những ung thư phổ biến trên thế giới, tỷ lệ mắc đứng thứ 3 ở nam và thứ 4 ở nữ giới. Ung thư dạ dày nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

 

Tú Anh
Theo Dân trí