Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì buổi lễ với sự tham gia của Trưởng đoàn ngoại giao, các đại sứ, đại biện, đại diện đại sứ quán các nước ASEAN và các đối tác của ASEAN tại Hà Nội; lãnh đạo các Bộ, ngành, UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, cách đây 55 năm, vào năm 1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á  (ASEAN) ra đời đã tạo tiền đề thực hiện ước mơ về một khu vực hòa bình và ổn định lâu dài, tăng trưởng bền vững và tiến bộ xã hội bao trùm.

"Đến nay, chúng ta có thể tự hào về những gì đã đạt được để hướng tới hiện thực hóa mục tiêu cao cả đó, đáp ứng nguyện vọng của gần 700 triệu người dân Đông Nam Á.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại lễ thượng cờ. Ảnh: Mạnh Quân

ASEAN, ngôi nhà chung của chúng ta, hiện là một trong những tổ chức khu vực năng động và thành công nhất trên thế giới. Chúng ta đã có thể duy trì một môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác để phát triển trong nhiều thập kỷ", Bộ trưởng cho biết.

Với tổng GDP hơn 3,2 nghìn tỷ USD, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới. Mối quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, bao gồm tất cả các cường quốc ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất hơn nữa vì các bên cùng có lợi. ASEAN cũng đã chứng minh được vai trò trung tâm và ngày càng nổi bật của mình trong khu vực và hơn thế nữa.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Việt Nam bày tỏ: "Đây là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của mỗi quốc gia thành viên và sự ủng hộ, hợp tác mạnh mẽ của bạn bè và đối tác quốc tế. Việt Nam tự hào đã đóng góp tích cực và đáng kể vào những thành tựu chung này của ASEAN".

Trưởng Đoàn ngoại giao tại Hà Nội, các đại sứ, đại biện, đại diện đại sứ quán các nước ASEAN và các đối tác của ASEAN tại Hà Nội. Ảnh: Mạnh Quân

Bối cảnh thế giới đang có những thay đổi sâu sắc: Đại dịch, biến đổi khí hậu, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và địa chính trị đang thay đổi nhanh chóng. Để thành công trong việc theo đuổi các mục tiêu và tầm nhìn của Cộng đồng ASEAN, Bộ trưởng nhấn mạnh phải nỗ lực gấp đôi để củng cố nền tảng của ASEAN; thúc đẩy phục hồi nhanh chóng, bền vững và bao trùm sau đại dịch, đồng thời phát triển Tầm nhìn sau năm 2025 cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Cộng đồng.

"Buổi lễ sáng nay nhắc tôi nhớ lại khoảnh khắc trang trọng chào Quốc kỳ ASEAN và hát bài Quốc ca ASEAN tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 diễn ra thành công ở Phnom Penh vào tuần trước", Bộ trưởng bày tỏ.

Khi lá cờ ASEAN bay cao, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định niềm tin chắc rằng ASEAN, trong những năm tới sẽ phát triển lên một tầm cao mới, phục vụ tốt hơn lợi ích của các dân tộc, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á bước vào tuổi 55 với nhiều dấu ấn.
Đúng 7h30, lá cờ ASEAN được các thành viên đội danh dự gắn vào cột cờ, từ từ kéo lên trước sự chứng kiến của các quan khách. Lá cờ ASEAN bên cạnh Quốc kỳ Việt Nam. Cờ ASEAN mang 4 màu xanh, đỏ, trắng và vàng, với biểu tượng bó 10 thân lá cây lúa ở giữa để thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết, thống nhất giữa các nước thành viên và khát vọng hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng của cả khối. Ảnh: Mạnh Quân
Trần Thường - Minh Nhật
Theo vietnamnet