Chống ung thư

Trong vỏ chanh có 22 hợp chất có tác dụng chống ung thư. Đặc biệt là Salvestrol Q40 và Limonene - 2 hợp chất đóng vai trò kháng ung thư hiệu quả có nguồn gốc tự nhiên.

Salvestrol chuyển hóa chất CypB1 (enzym đặc trưng có trong tế bào ung thư), thúc đẩy quá trình apoptosis (chết theo chương trình) của tế bào ung thư. Do đó, Salvestrol đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi các tế bào ung thư, ThS.BS CKII Hà Hải Nam, Phó Trưởng khoa Ngoại bụng I, Bệnh viện K cho biết. 

Vỏ chanh mang lại nhiều công dụng với sức khỏe (Ảnh: Istock).

Limonene có đặc tính chống oxy hóa mạnh, chống viêm và chống ung thư. Limonene có thể làm giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy của da, ổn định bệnh ở người bệnh ung thư đại trực tràng và cũng có tác dụng kháng ung thư ở bệnh nhân ung thư vú. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, Limonene có hiệu quả gấp hàng nghìn lần so với thuốc hóa chất Adriamycin đang được sử dụng trong điều trị ung thư. Nó chỉ tấn công tế bào ung thư mà không ảnh hưởng không ảnh hưởng lên tế bào lành, nên rất ít tác dụng phụ.

Sát khuẩn

Chanh có tính kháng khuẩn cao, kể cả là phần vỏ. Bạn có thể sử dụng phần vỏ chanh để đuổi côn trùng (ruồi, muỗi).

Giảm mỡ máu

Theo Đông y, tác dụng giảm mỡ máu hiệu quả rõ nhất của vỏ chanh là giảm cholesterol máu. Nếu uống nước vỏ chanh đun sôi có thể ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, các bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp.

Giảm đau khớp

Vỏ chanh kết hợp với dầu oliu có thể giúp làm giảm các cơn đau tại khớp (cổ tay, cổ chân, đầu gối…).

Giúp tóc chắc khỏe

Vỏ chanh chứa tinh dầu, giúp mọc tóc nhanh và trị gàu hiệu quả.

"Tuy vậy, chúng ta không nên dùng quá 20g vỏ chanh/ngày để tránh lợi bất cập hại", BS Nam lưu ý. 

Hà An
Theo Dân trí